Dòng Thánh Tâm Huế, Việt Nam Online

Có Chúa ở cùng

Thứ hai - 14/09/2015 14:59
CSC - Câu chuyện về hành trình theo Chúa của mỗi người sẽ có lịch sử rất riêng. Tuy nhiên, trong khoảng trời riêng đó người viết vẫn tin có một điểm chung của những người được thương chọn gọi, đó là: có Chúa ở cùng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Có Chúa ở cùng là đảm bảo căn bản nhất cho người theo Chúa. Có Chúa ở cùng để cùng ta viết nên lịch sử đời mình trong bình an và ân sủng. Có Chúa đứng cạnh mỗi khi ta mỏi mệt, Ngài đồng hành trên những chặng đường xa, Ngài săn sóc khi ta yếu đau kiệt sức, Ngài chúc mừng khi ta thành công và chia sẻ với những thất bại của ta.

Kinh nghiệm này đã được kể lại phong phú trong những trang Kinh thánh mà ta vẫn đọc và suy gẫm hàng ngày. Tổ phụ Ápraham lên đường theo tiếng gọi của một Đấng mà ông chưa bao giờ có kinh nghiệm, chỉ có một lòng tin son sắt của ông với Ngài. Với lòng tin đó Chúa đã ở cùng Tổ phụ và dẫn ông đi qua những chặng đời có khi thật đen tối. Bên cạnh đó, lịch sử dân 
Israel nhắc đến ông Môsê như một ngôn sứ và thủ lãnh vĩ đại, nhưng trước tiên ông phải là một người bạn tri kỷ mặt giáp mặt với Chúa. Chúa đã ở cùng Môsê khi đang trôi nổi trên dòng sông Nil, đã cùng ông đi vào đền Pharaô uy quyền hùng mạnh để dẫn đưa dân Ngài ra đi, và cũng chình Chúa ở với ông trong hành trình đầy thử thách với một dân cứng đầu trong sa mạc. Và có lẽ kinh nghiệm tuyệt vời đó được tiếp nối và thể hiện đậm nét trong ơn gọi của các Ngôn sứ. Những sứ giả khi được Chúa gọi đều cảm thấy mình bất lực trong sứ vụ thức tỉnh, gìn giữ và bảo vệ niềm tin của dân Israel. Sự bất cập khi Chúa thích trao gửi sứ vụ lớn lao trên những đôi vai và bàn tay bé nhỏ và yếu hèn. Giêrêmia mặc dù được Chúa biết đến và thánh hóa “trước khi lọt lòng mẹ”(Gr 1,5) nhưng khi được gọi cũng phải thốt lên “Ôi! Lạy Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói” (Gr 1,6). Trước sự bỡ ngỡ đó Chúa đã trấn an ông “Ta ở với người để giải thoát ngươi” (Gr 1,9). Chúng ta bắt gặp vị ngôn sứ tội nghiệp Hôsê, ông phải làm chứng cho tình yêu thủy chung son sắt của Thiên Chúa dành cho dân Israel bằng chính cuộc tình ngang trái của ông. Chúa bảo ông phải đi cưới người gái điếm về làm vợ và dù người đàn bà lăng loan đó có bỏ ông để trở lại con đường cũ thì Chúa vẫn buộc ông phải yêu thương và đi tìm nàng về để tiếp tục thương yêu. Hoàn cảnh bi đát của vị ngôn sứ thật khó để vượt qua nếu như ông không tin có Chúa ở cùng và quả thực là như vậy.

Vài dẫn dụ để những người theo Chúa ngày hôm nay định dạng lại ơn gọi của mình, một đàng họ xác tín rằng có Chúa luôn ở cùng họ và đàng khác họ để cho Chúa ở cùng. Tất nhiên Thiên Chúa tình yêu thì luôn trung thành với căn tính của Ngài. Phần chúng ta trong hành trình theo Chúa dù là người đời hay người tu cũng không ít lần mất tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Khoảng lặng của tình con yêu Chúa chịu nhường bước trước những khó khăn thất bại hay nhường vị trí cho những đam mê khác. Khi niềm tin bị đánh cắp cũng là lúc chúng ta yêu Chúa cách hời hợt và trượt dần xa Chúa. Mặc dù những lúc đó Chúa có chủ động kéo lôi thì ta vẫn bước đi trên nẻo về phủ đầy cái tôi cao ngạo. Đời ta không để cho Chúa ở cùng sẽ là một cuộc hành trình trong bóng tối của cô đơn và một cứu cánh được báo trước, một kết thúc trong thất bại.

Lạy Chúa! Xin cho cuộc đời con luôn xác tín là có Chúa ở cùng và để cho Ngài cùng đồng hành.



 

Tác giả bài viết: Tu sĩ Phaolô Vỏn Vẹn CSC

Nguồn tin: TTTN

  Ý kiến bạn đọc