Dòng Thánh Tâm Huế, Việt Nam Online

Hành Trình Thiện Nguyện Yêu Thương

Thứ tư - 02/11/2016 10:11
CSC - Tôi định không viết, nhưng để kính báo đến những người đã cộng tác với chúng tôi trong công việc thiện nguyện này, cũng như cho nhiều nhà hảo tâm gần xa đừng vì e ngại những rào cản bất minh, hay những lời phán xét bất hảo, để rồi những người bị thiệt hại vì lũ lụt ở Quảng Bình và Hà Tĩnh lại thêm một lần bị thiệt.
Ngày 25/10/2016
Vào lúc 6giờ 30 phút, ngày  25/10/2016, tại Dòng Thánh Tâm Huế, sau khi đọc kinh cầu xin Chúa ban bình an cho chuyến đi, đoàn chúng tôi gồm: nhà lưu trú Thánh Tâm, ban BVSS TGP Huế và Đà Nẵng, cùng chị Maria Vũ Thụy Lệ Thủy (Tp. HCM) và những người bạn đã chuẩn bị 1.250 phần quà, gồm gạo, tiền, vở viết, mùng mền,... tổng kinh phí 400 triệu, lên đường ra Hà Tĩnh, Quảng Bình để tặng cho bà con.

Sau 6 tiếng đồng hồ vượt đường xa, đoàn chúng tôi dừng chân tại gia đình vợ chồng anh Nga, chị Nhi thuộc giáo xứ Văn Phú, giáo phận Vinh để ăn cơm trưa. Bữa cơm này rất ngon, nhưng đoàn chúng tôi không tốn tiền, vì anh chị đã tự nguyện khoản đãi.
Sau bữa cơm trưa, đoàn chúng tôi lên đường đến giáo họ Xóm Đồng thuộc giáo xứ Hòa Ninh. Cha xứ Micae Hoàng Xuân Hường đã ra đón và đưa chúng tôi đến với bà con. Tại đây, đoàn chúng tôi trao tặng nhiều món quà tình thương, bao gồm 300 thùng mì, 150 phong bì, 1.500 tập vở và 150 hộp bút bi...
Chào biệt bà con, đoàn chúng tôi lên đường đến giáo xứ Liên Hòa. Tại đây, đoàn chúng tôi được ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ đưa ghe ra đón để đi qua sông tiến vào nhà xứ Liên Hòa. Qua trao đổi với Cha xứ Micae Hồ Thái Bạch, đoàn chúng tôi trao 150 phần quà gồm: gạo, tiền, vở, viết cho bà con rồi tiếp tục lên đường.
Lúc này trời đã về chiều, đường ra Hương Khê Hà Tĩnh hơn 100 km, trong khi mọi người đang tranh thủ chợp mắt, thì mấy bác tài lại phải mở to mắt để đối phó với những đoạn đường ghồ ghề, khúc khủy trên đĩnh Trường Sơn.

Sau cuộc hành trình dài, cuối cùng thì chúng tôi cũng đến được nhà xứ Tân Hội, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh. Nơi đây, dân chúng sống hai bên bờ con sông Ngàn Sâu, nằm phía dưới hạ lưu của thủy điện Hố Hô, nên thủy điện xả lũ thì dân vùng này lãnh đủ. Tại đây, đoàn chúng tôi được cha Phêrô Dương Sỹ Nho cho biết: bà con vùng này bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa, nhất là những vườn bưởi Phúc Trạch nổi tiếng đã bị lũ quét cuốn trôi, không biết bao giờ mới khôi phục lại. Vì trời đã tối, nên chúng tôi chỉ chia sẽ với một số bà con, số quà còn lại, chúng tôi nhờ Cha chia sẽ giúp.
Chia tay Cha Nho và bà con, băng qua màn đêm nơi sơn cùng thủy tận, đoàn chúng tôi lên đường đến giáo xứ Tràng Lưu, xã Lộc yên, huyện Hương khê, Hà Tĩnh. Cha JB. Nguyễn Huy Tuấn quản hạt kiêm quản xứ đón tiếp chúng tôi. Đoàn chúng tôi đã ủng hộ bà con trong giáo xứ của ngài 200 phần quà.
Vì không báo trước với cha xứ Tràng Lưu, nên chúng tôi không nỡ ở lại để làm khổ ngài. Chia tay cha, chúng tôi tức tốc lên xe tiến về phố núi Hương Khê. Tại đây, chúng tôi đã được ông Cường, chủ khách sạn Hoàng Ngọc, đồng thời cũng là ông chủ tịchh đồng giáo họ Tân Phương đón tiếp khá chu đáo và tài trợ luôn khoản tiền trú ngụ qua đêm.

Ngày 26/10/2016
Sáng hôm sau, đoàn chúng tôi được ông Cường, chủ tịch Hội đồng giáo họ Tân Phương đưa đến nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà con vùng lũ và cho mọi người trong đoàn tiếp tục hành trình thiện nguyện được bình an.
Sau Thánh lễ, chúng tôi quay về nhà xứ Tràng lưu để chung chia bữa sáng mì tôm nóng hổi với ngài. Sau bữa bữa sáng vội vàng, chúng tôi được cha phó Giuse Hoàng Đại Tĩnh đưa đến giáo họ Tràng Thị để tặng quà cho bà con bất kể lương giáo nơi đây.
Vì hành trình còn dài, nên cha Tĩnh đã giúp chúng tôi trao quà cho bà con. Đoàn chúng tôi xe tiếp tục lên đường đến giáo xứ Tri Bản ở xã Hòa Hải, Hương Khê, Hà Tĩnh. Tại đây, cùng với nhóm Chung Tay Việt đến từ Hà Nội và các Thầy ở Thiền viện Tây Thiên (Vĩnh Phúc), hai đoàn chúng tôi cùng tặng quà cho bà con, gồm 150 phần quà: gạo, mắm, dầu, tiền, vở, viết, mùng mền... Sau đó nhóm Chung Tay Việt đi trước đến giáo xứ Thổ Hoàng và một vài giáo xứ lân cận để khảo sát giúp xây dựng cầu phao hoặc cầu thép bắt qua sông, để các em học sinh đến trường được an toàn hơn.
Rời giáo xứ Tri Bản, chúng tôi đến giáo xứ Thọ Vực, xã Hà Linh, Hương Khê, Hà Tĩnh. Con đường vào giáo xứ Thọ Vực phải qua cây cầu treo gập ghềnh khá dài. Vì cầu hẹp nên xe của đoàn đều dừng lại để dùng xe ba gác chuyển quà vào giáo xứ. Giáo xứ này do cha Antôn Nguyễn Văn Hoàng quản xứ. Tại đây, đoàn đã tặng 200 phần gạo, tiền, vở, viết, mắm dầu, chăn, mùng...
Chia tay cha xứ Thọ Vực trong vội vả, đoàn chúng tôi đến giáo xứ Thổ Hoàng. Để vào được giáo xứ, chúng tôi phải lội nước đi qua cầu phao. Giáo xứ này ở xã Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh. Cha quản xứ AnTôn Nguyễn Khánh Cương hôm nay được nhiều đoàn đến thăm, nên đoàn chúng tôi đã nhờ ngài nhận 150 phần: gạo, tiền, nước mắm, dầu, vở, viết, mùng mền, áo phao...để trao lại cho bà con bị thiệt hại vì lũ lụt trong vùng.
Rời xa giáo xứ Thổ Hoàng trong cơn mưa nặng hạt, đoàn chúng tôi thẳng tiến về giáo xứ An Nhiên, Thạch Hà, Hà Tĩnh để ăn trưa. Lúc này đã hơn 13giờ00 chiều, Cha xứ Giuse Trần Đức Mai không chỉ mất tiền khoản đãi chúng tôi bữa cơm trưa ngon miệng mà ngài còn mất luôn buổi nghĩ trưa để đón tiếp đoàn.
Cám ơn cha Mai, đoàn chúng tôi lên đường đến giáo xứ Xuân Sơn, Kỳ Lạc, Kỳ Anh, Hà Tĩnh là điểm cuối cùng của chương trình cứu trợ. Đây là giáo xứ miền núi, rất nghèo của giáo hạt Kỳ Anh. Tuy mực nước không dâng cao bằng các giáo xứ khác, nhưng khi lũ về thì vùng này cũng bị chia cắt với thế giới bên ngoài. Qua cha xứ, đoàn đã tặng 100 phần quà cho bà con trong vùng.
Vì cuối hành trình, nên cha xứ Xuân Sơn GB. Cao Đình Hải đã hào phóng khoản đãi chúng tôi một bữa cơm tối đậm bản sắc núi rừng. Quà thì bà con trong vùng nhận, cơm thì cha xứ phải bỏ ra để khoản đãi... Chúng tôi ra về mà lòng thấy có lỗi với cha.

Chia tay cha Hải, đoàn chúng tôi kết thúc ‘Hành trình thiện nguyện yêu thương’. Về lại Huế, đúng 1giờ 30 phút, sáng ngày 27/10/2016. Lúc này ai cũng vui vì chuyến đi bình an tốt đẹp, chỉ có mấy bác tài xế thì rất buồn ... ngủ, vì hành trình từ Huế đến Quảng Trị, Quảng Bình Hà Tĩnh và ngược lại liên tục hơn hai ngày đêm thì làm sao mà không buồn...
Hành trình thiện nguyện chấm dứt, nhưng yêu thương và biết ơn thì vẫn nối dài. Xin Chúa ban muôn ơn cho tất cả mọi người đã đóng góp quà và trực tiếp đến với bà con vùng lũ. Chúng tôi cũng xin cám ơn quý Cha và mọi người đã thương cộng tác với chúng tôi trong Hành trình thiện nguyện yêu thương này.

Xem danh sách các ân nhân đóng góp trong chuyến đi

Xem thêm hình ảnh của hành trình