Dòng Thánh Tâm Huế, Việt Nam Online

Tặng không sự chấp nhận

Chủ nhật - 10/09/2017 17:50
CSC - Người ta cảm nhận nơi các nhà tu tỏa lan một bầu khí đạo đức, ở đó người ta thấy được các nữ tu đi lại, nói năng nhẹ nhàng, suốt ngày lầm lũi làm việc, giờ giấc kinh hạt đều đặn. Có thể hình dung ra đó là khung cảnh của những con người thánh. Sự thánh thiện tỏa lan đó là điều không thể phủ nhận. Một giai điệu êm đềm đáng ngưỡng mộ giữa những môi trường cuộc sống ồn ào, tranh chấp đua chen.

follow

Con đường đi của người tu đụng phải một thử thách thực sự đó là: làm thế nào để kiến tạo một đời sống chung cộng đoàn tốt đẹp. Cộng đoàn là nơi để người tu thực hiện con đường nên thánh của mình. Không phải một nơi nào khác mà chính qua những người anh em, chị em người tu sĩ được mời gọi nên thánh. Nên thánh qua tha nhân chứ không phải là nên thánh cách đơn độc. Nên thánh trong những giận hờn, nhỏ nhen, hơn thua, được mất của kiếp con người. Nên thánh giữa cộng đoàn với những con người cụ thể với những tính cách, quan điểm, vùng miền, trình độ khác nhau. Đã qua rồi thời người tu chỉ tu có một mình với Chúa, thời mà người tu tìm một cõi riêng nào đó và chỉ có anh ta với Chúa. Thời nay, Giáo hội mong muốn nhìn thấy những vị thánh sống đời tu trì trong cộng đoàn, một lí tưởng, nhưng quả thực không hề dễ dàng.

Nhìn bề ngoài, người ta cảm nhận nơi các nhà tu tỏa lan một bầu khí đạo đức, ở đó người ta thấy được các nữ tu đi lại, nói năng nhẹ nhàng, suốt ngày lầm lũi làm việc, giờ giấc kinh hạt đều đặn. Có thể hình dung ra đó là khung cảnh của những con người thánh. Sự thánh thiện tỏa lan đó là điều không thể phủ nhận. Một giai điệu êm đềm đáng ngưỡng mộ giữa những môi trường cuộc sống ồn ào, tranh chấp đua chen. Tuy nhiên, điều đó như tấm vỏ bọc để che đậy một thực tại thánh thiện lớn hơn nữa mà có lẽ chỉ người tu mới hay. Đó chính là cuộc sống mà người tu đang đón nhận nhau trong rất nhiều sự khác biệt như đã nêu trên để duy trì nếp sống cộng đoàn “êm xuôi”. Nói như vậy để thấy được những khía cạnh khác nhau của vấn đề đời sống chung cộng đoàn: một mặt diễn tả một hình ảnh lành thánh theo kiểu “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”; mặt khác những người tu cũng phải cho đi chính bản thân để đón nhận nhau như mỗi người là. Sự đón nhận quả thực không dễ dàng. Người tu cũng phải trả giá bằng những giọt nước mắt, hiểu nhầm, buồn khổ và cô đơn. Nhưng đó là viên ngọc đáng trân quý của đời sống tu dòng, một sự hy sinh từng ngày trong vui vẻ với sự trợ giúp của ơn Chúa.

Đón nhận người anh em, chị em không cùng bố mẹ, quê hương, văn hóa, quan điểm, để yêu thương họ và sống với họ suốt cả đời. Dòng tu khác rất xa so với các tổ chức xã hội khác nơi các thành viên đến với nhau vì một lời ích nào đó và có thể hợp tan theo thời gian. Khi quyết định dấn thân vào đời tu dòng là gia nhập vào một cộng đoàn, ở đó mỗi người chấp nhận lẫn nhau những khác biệt để đi tìm Chúa là lí tưởng. Có những sự chống đối, phê bình, ghen ghét lẫn nhau….

Sự khác biệt như là một đòi buộc của đời tu. Tu không phải phải là đi tìm sự đồng nhất theo kiểu giảm thiểu con người vào những định chế của lời khấn vâng phục. Tuy người tu tuyên hứa và sẵn sàng vâng phục cách triệt để nhưng trong thứ định chế đó họ tìm thấy được sự giải thoát khỏi những hệ lụy của chức quyền, lợi danh hay bạc tiền.

Người tu sĩ là người phải cảm nhận được sự tự do trên bước đường theo Chúa. Một con đường đẹp và thênh thang mà họ đang bước đi. Do vậy, tôn trọng sự khác biệt là cảm hứng để hình thành nên những cộng đoàn giàu sức sống, phong nhiêu, đa dạng. Ở đó người ta nghe được những người nữ tu hát nhưng cũng thấy được những nữ tu cầu nguyện, trồng rau, chăm trẻ, làm bếp, …Người ta thấy được những bước đi nhanh nhẹn nhưng cũng cảm nhận được những bước chân khoan thai nhẹ nhàng. Người ta thấy giọng nói chân chất nhưng nặng nề của người Trung, giọng nhẹ ngàng dễ nghe của người Bắc hay giọng nói hơi nhanh của người Nam. Người ta gặp những nhà giảng thuyết nhưng cũng bắt gặp những sư huynh suốt ngày quanh quẩn trong bếp, nhưng tất cả như những nguồn mạch đổ vào đời sống chung những âm hưởng vui tươi, mát mẻ,

Bức tranh đời tu có thể tối hơn, ảm đạm hơn nếu như ai đó khám phá và vẽ nên những gam màu tối, những gam màu đàng sau vẻ bình yên bên ngoài. Thế nhưng, nếu như vẻ đẹp của bức tranh là sự đan quyện giữa hai màu sáng tối thì cũng có thể ví đời tu cũng là bức tranh đẹp theo nghĩa như vậy.

Tác giả bài viết: Vỏn Vẹn

Nguồn tin: Dòng Thánh Tâm Huế

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn