Dòng Thánh Tâm Huế, Việt Nam Online

Tường thuật Ngày Họp Mặt Giáo Lý Viên Giáo Phận Huế

Thứ ba - 28/07/2015 23:36
CSC - Trong Giáo Hội, Giáo lý viên cũng là một nhà truyền giáo. Không thể tách rời giữa truyền giáo và huấn giáo. Tham gia vào việc dạy Giáo lý cũng là tham gia việc truyền giáo.
Tường thuật Ngày Họp Mặt Giáo Lý Viên Giáo Phận Huế
 

Từ sáng sớm ngày 26/7/2015, Cha Trưởng Ban, cùng quý Cha, quý nữ tu và các anh chị trong Ban Giáo lý của Giáo Phận Huế đã tất bật tổ chức ngày họp mặt cho Giáo lý viên toàn Giáo phận lần thứ 5, với chủ đề “Giáo lý viên với việc Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ”.



07g30 - 08g30: Cha FX. Nguyễn Văn Cần và Quý chị Dòng Mến Thánh Giá vui vẻ đón tiếp quý Cha về tham dự, cùng 380 Giáo lý viên đến từ các Giáo xứ trong Giáo phận. Mỗi người nhận cho mình logo ngày họp mặt và tài liệu sẽ được nghe thuyết trình và thảo luận trong ngày. Bước vào Hội Trường, đập vào mắt mọi người là khung cảnh đồng lúa chín vàng đang thiếu thợ gặt với câu chủ đề thật lớn. Tất cả những trang hoàng, sắp đặt gọn gàng nơi đây là do Cha Giuse Hồ Sĩ Hiếu Trung, Đặc trách Giáo lý Hạt Thành Phố, cùng Anh Phạm Ngọc Thành và Giáo lý viên Phủ Cam đảm nhận.



08g30 - 09g00: Nghi thức Khai mạc
Vũ khúc “Ra khơi” của các em học viên Giáo lý Giáo xứ Chánh Tòa Phủ Cam thật nhí nhảnh, vui tươi và sinh động. Kết thúc bài vũ, các em tặng hoa cho Cha Tổng Đại Diện, Cha Trưởng Ban Giáo lý, Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ và Quý Cha.



Tiếp đến, Cha FX. Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng Ban Giáo lý Tổng Giáo Phận Huế, lên chào mừng quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị Giáo lý viên đang hiện diện. Ngài giới thiệu chủ đề của ngày Họp mặt Giáo lý viên Tổng Giáo Phận Huế lần thứ năm này. Sau cùng, ngài xin Cha Tổng Đại Diện và quý Cha chúc lành cho ngày họp mặt.



MC xướng Kinh Chúa Thánh Thần, xin Ngài đến cùng hiện diện và thánh hóa ngày họp mặt hôm nay. MC cũng trân trọng mời Cha Tổng Đại Diện, thay mặt Đức Tổng Giám mục Huế, lên ban huấn dụ:

Cha Tổng Đại Diện thay Đức Tổng Giám Mục ban Huấn dụ:
Sau lời chào chan hòa tình thân ái đối với mọi người, ngài nhắc nhớ đến Chân phước Anrê Phú Yên, Bổn mạng của các Giáo lý viên. Một vị Chân phước suốt cuộc đời dấn thân cho Hội Thánh trong vui tươi, ngay cả khi bị bắt, bị kết án và tử hình.
Ngài  triển khai chủ đề của ngày họp mặt đã được Cha Trưởng Ban Giáo lý Giáo Phận giới thiệu trên, với ba hình ảnh sống động trong Hiến Chế Lumen Gentium: Dân Thiên Chúa, Thân Thể Chúa Kitô và Đền Thờ Chúa Thánh Thần. Từ đó, ngài mời gọi cùng hợp lực, cùng chung xây sự sống. Mỗi người đều có vai trò và chỗ đứng thích hợp của mình. Đặc biệt các anh chị Giáo lý viên là những người phục vụ Chúa Kitô, làm cho Chúa Kitô lớn lên trong lòng các em. Ngài nhấn mạnh đến lệnh truyền ra đi rao giảng cho mọi người của Chúa Giêsu trước khi về trời là sứ mạng chung của tất cả các Kitô hữu. Mỗi người một cách, tùy theo ơn Chúa ban, cộng tác vào sao cho nhịp sống chung diễn ra trong sự hài hòa và ăn khớp với nhau. Có những nhiệm vụ chuyên biệt, nhưng cũng có nhũng nhiệm vụ tổng quát.
Trong mỗi Giáo xứ, nhiệm vụ huấn giáo thuộc về mục tử, nhưng quá lớn, Linh mục không thể chu toàn trọn vẹn, vì thế ngài chờ đợi sự cộng tác của các Giáo lý viên.
Trong Giáo Hội, Giáo lý viên cũng là một nhà truyền giáo. Không thể tách rời giữa truyền giáo và huấn giáo. Tham gia vào việc dạy Giáo lý cũng là tham gia việc truyền giáo. Quý Anh Chị luôn ghi nhớ nhiệm vụ này của Giáo Hội. Giáo lý không chỉ được giảng dạy bằng lời, nhưng còn bằng đời sống. Huấn giáo và việc dạy Giáo lý gắn bó mật thiết với đời sống Giáo Hội.
Xin Chúa chúc lành và ban thêm sự bền chí vui tươi trong công việc cao quý này.

Ngài tuyên bố khai mạc ngày họp mặt Giáo Lý Viên Tổng Giáo Phận Huế.



09g00 - 10g00: Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, Quản xứ Nam Đông, đặc trách Giáo lý Hạt Hải Vân, trình bày cho mọi người đề tài: “Hãy để Giêsu quyến rũ trẻ em”
Ngài cho biết lý do ngài chia sẻ đề tài này là vì có một Thầy chủng viện chia sẻ với ngài rằng: “Con học thần học gần xong với bao hưng phấn, nhưng khi đi dạy một lớp giáo lý ở thành phố, con thấy ngán ngẫm, vì các em lơ đễnh, học cho có, thậm chí có đứa ngồi nhắn tin trong lớp. Con chợt nghĩ: đến khi mình làm linh mục, Chúa Giêsu còn quyến rũ người ta nữa không; người ta còn yêu các giá trị đạo đức tôn giáo hay không?”
Ngài nhận định khi tìm nguyên do của tình trạng này, thì thấy người ta hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, đại để như:
- Xã hội đang rơi vào thời tục hóa. Trong đó, con người chẳng cần thần thánh, mà tự mình đi tìm hạnh phúc theo tiêu chí của mình. Thế nên, người ta chẳng thiết gì với những giá trị đạo đức tôn giáo, chẳng cần tìm ý nghĩa cuộc sống nơi thần thánh, học giáo lý là chuyện xa lạ cuộc sống.
- Các giá trị xã hội đã thay đổi. Ngài ví dụ: Ngày xưa, người đàng hoàng là biết duy trì truyền thống và sống theo mẫu cộng đồng; ngày nay thì “hãy là chính mình”, tự do cá nhân tuyệt đối. Ngày xưa, ai sống chừng mực, làm chủ bản thân, là văn minh; ngày nay, xem ra chiều theo bản năng là văn minh. Thế nên, học giáo lý là chuyện người lớn ép, chẳng làm nên cuộc sống.
- Ngoài ra, lý do đơn giản nhất là vì “cuộc đời vui thú có lúc nào thảnh thơi”. Thế gian bây giờ có quá nhiều trò chơi quyến rũ, lấp đầy. Chính bản thân ngài thấm thía điều này vì có lần thấy giáo dân đi lễ thường ít, ngài đánh xe một vòng xem sao, thì thấy có người nằm vắt chân chữ ngũ, dán mắt vào ti vi, thoải mái, sung sướng cuộc đời. Ngài đã thưa thầm với Chúa: “Chúa ơi, Chúa sẽ cứu độ họ cách nào đây?



Ngài bày tỏ sự cảm thông với thầy chủng viện giúp xứ trên, vì bản thân ngài cũng đã trải nghiệm những ray rứt đó, nhưng đến bây giờ, ngài cảm thấy hạnh phúc khi dạy giáo lý. Và nhận ra rằng: phần lớn khó khăn trong việc dạy giáo lý, không phải là do “ngăn sông cách núi”, mà “khó vì lòng người ngại núi e sông”. Cái khó nằm tại lòng ta trước, chứ không phải tại hoàn cảnh. Chúa Giêsu mãi mãi quyến rũ, nhưng tại ta làm cho Chúa Giêsu bớt quyến rũ. Lời ta dạy chưa xuất phát từ trái tim ta, thì làm sao lay động được trái tim người khác. Lời Chúa chưa là cuộc sống của ta, nên Lời Chúa được ta truyền đạt, xa lạ với cuộc sống.
Nói như Đức Giáo Hoàng trong Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng:“Thay vì tỏ ra muốn áp đặt những bó buộc mới, người Kitô hữu phải tỏ ra như là những người muốn chia sẻ niềm vui của mình, chỉ ra một chân trời của cái đẹp, và mời gọi mọi người khác tới dự một bữa tiệc ngon. Hội Thánh phát triển không phải bằng việc chiêu dụ, áp đặt, nhưng “bằng sức thu hút”.[13].
Giêsu thu hút lắm, là Giáo lý viên dạy Lời Ngài, bạn giới thiệu Ngài cho thu hút. Cha thuyết trình nhấn mạnh ba nét quyến rũ của Chúa Giêsu:
Nét quyến rũ trước hết của Chúa Giêsu, là sự thánh thiêng. Vì Chúa thường dạy các mầu nhiệm và hay làm phép lạ. Chính bản thân Ngài là một mầu nhiệm. Ngài là Con Thiên Chúa làm người, là Thiên Chúa thật và người thật. Ngài đã chết và đã sống lại. Thánh thiêng hơn nữa, Ngài đang hiện diện và dẫn dắt cuộc đời tôi, cuộc đời bạn: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28, 20).
Xét về phía con người, tôn giáo và cảm thức linh thánh nằm trong bản chất con người. Sách Chỉ Nam Giáo Lý ghi nhận: “Con người rõ ràng là được lôi cuốn bởi những sự thánh thiêng. Việc được các sự thánh thiêng thu hút là điều thuận lợi trong việc truyền thụ Đức Tin”.
Chúng ta chỉ sợ Lời Chúa bị cản đường hoặc không lan tỏa kịp, thì cái nhu cầu linh thánh ấy làm mồi ngon cho những tín ngưỡng lệch lạc và những tình cảm tôn giáo dễ dãi. Hối lộ cho đã, rồi đem một cục tiền cúng dường để yên lương tâm. Tiền hối lộ cho ta, ta hối lộ cho thần thánh, thì hối lộ vẫn hoàn hối lộ.
Mầu nhiệm là thế mạnh của chúng ta, chứ không phải thế yếu. Mầu nhiệm luôn cuốn hút con người và con người luôn cần các mầu nhiệm, chỉ sợ người dạy mầu nhiệm không đủ xác tín vào mầu nhiệm. Cha thuyết trình còn nhớ khi học thần học, có một Thầy đặt vấn đề với Cha giáo Barthôlômêô Nguyễn Quang Anh: “Học thì vậy, nhưng khi dạy mầu nhiệm cho các em, con thấy ngượng ngùng quá”. Cha giáo trả lời: “Thầy ngượng ngùng là tại Thầy chưa tin đủ”.
Sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đắc cử, có một nhà báo đặt vấn đề như thế này: “Tân Giáo Hoàng sẽ điều hành một tôn giáo quá là mầu nhiệm giữa thời tục hóa, thì sẽ làm được cái chi”. Đúng là thời tục hóa, đức tin phải đối mặt với nhiều thách đố, nhưng cũng  là cơ hội để tôi luyện. Cơ hội rõ nét nhất, là ngày nay chọn lựa được đặt ra rõ ràng, trắng đen rạch ròi: “Bạn khám phá ý nghĩa cuộc đời nơi những thứ cân đo đong đếm, hay nơi Chúa?”.
Vậy giáo lý viên phải làm gì để cho Giêsu thánh thiêng cuốn hút các em?
- Là người dẫn các em đến với Chúa Giêsu mầu nhệm, Giáo lý viên phải để đời mình ướp trong mầu nhiệm, tức phải hơn một lần trong đời, cảm nghiệm được Chúa hiện diện trong đời mình, phải khám phá lý cuộc đời là lý đức tin.
Cha thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm lý giải cuộc đời bằng thứ cân đo đong đếm được rất thực tế của mình cho mọi người nghe, để rồi tiếp tục đề tài:
Sống trong thời tục hóa, thời tẩy chay thần thánh, khinh thị mầu nhiệm, thượng tôn khoa học, nhiều bạn cảm thấy ngượng khi dạy các mầu nhiệm. Các Mầu nhiệm vốn là những thực tại của Thiên Chúa, hẳn vượt tầm với của trí khôn con người, nhưng đừng hàm hồ bảo đó là những điều phi lý, phải gọi đó là những siêu lý, lý giải được ý nghĩa cuộc đời. Chúng ta hãy tự hào về các Mầu nhiệm Chúa dạy và xác tín như Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Mầu nhiệm làm người được lý giải trong Mầu nhiệm Đức Kitô”.
- Giáo lý viên hãy ướp lớp giáo lý trong bầu khí thánh thiêng. Hân hoan xác tín điều mình dạy. Đặc biệt, qua lời nguyện mở đầu buổi học, hãy luôn mời Chúa Giêsu đến hiện diện, hoặc gợi ý thức Chúa đang hiện diện trong lớp. Giảm bớt việc tầm thường hóa ý hướng học giáo lý, đại loại như học kẻo cha xứ nhăn, học để được phần thưởng…, ngay cả học chỉ để lãnh cho xong các bí tích. Tất cả những thứ đó cần, nhưng chỉ là phương tiện, đừng lạm dụng chúng. Học giáo lý để biết Giêsu, yêu Giêsu và gặp Giêsu cơ mà.
Nét quyến rũ thứ hai, và cũng tuyệt vời nhất của Chúa Giêsu, là yêu thương. Ngài dạy yêu thương, sống yêu thương và chết cho yêu thương. Bởi vì Ngài là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu. Cha thuyết trình có lần hỏi thử các em: lời dạy của Chúa Giêsu có thể tóm vào điều gì? 90% trả lời là yêu thương. Tuyệt! Cha thích nhất là cái chết vì yêu của Chúa Giêsu, đến nỗi người ta gọi Thập Giá là chữ tình viết tắt.
Nhìn lên Thập Giá, ta khám phá được biện chứng của tình yêu. Đó là TÌNH YÊU, ĐAU KHỔ VÀ HẠNH PHÚC luôn đi liền với nhau. Đúng rồi, yêu thật, là hy sinh. Có hy sinh nào mà không khổ, nhưng khổ vì yêu, là lúc người ta hạnh phúc, vì hạnh phúc thật là làm cho người khác hạnh phúc, như câu Danh ngôn: “Người tôi yêu nhất, là người làm tôi khổ nhất, mà cũng là người làm tôi hạnh phúc nhất”. Tóm lại, Giêsu yêu thương, nên Giêsu luôn quyến rũ và hợp thời.
Xét về phía con người, tình yêu luôn quyến rũ và thuyết phục. Trong tài liệu về văn hóa Mỹ, người ta đặt câu hỏi: Tại sao Kitô giáo sơ khai sớm lan rộng qua Châu Âu trong tình cảnh bị bách hại bi đát. Sách trả lời, bởi vì chủ trương và lối sống yêu thương của Giáo Chủ Giêsu như lời an ủi và mở ra hướng sống giữa một xã hội đầy ắp đau khổ và hận thù do đế quốc La Mã để lại. Không phải thời đó, mà thời nào cũng vậy, trong hận thù, tình yêu tỏa sáng. Trong yêu thương, người ta muốn được thương yêu hơn nữa.
Cha thuyết trình thích câu chuyện ví thiên đàng, hỏa ngục là những bữa tiệc. Trong đó, các thực khách được phát cho những đôi đũa thật dài, dài đến nỗi thực khách không thể gắp thức ăn và tự đút cho mình. Trong hỏa ngục, người ta ích kỷ tự gắp cho mình mà không được, nên ai cũng đói, mà đói thì buồn. Trên thiên đàng, người ta vị tha, biết gắp cho người khác, nên ai cũng no say vui vẻ. Ngài cũng nhớ Cha cố Batôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ nói “Hạnh phúc thiên đàng là lúc người ta được yêu Chúa và yêu nhau đã nư”. Qua thế giới bên kia, tình yêu vẫn quyến rũ, huống chi ở đời này.
Để Giêsu tình yêu quyến rũ các em, hoặc chí ít các bạn đừng cản đường Giêsu yêu các em, các bạn phải làm gì?
- Trước hết, phải hơn một lần trong đời, các bạn cảm nghiệm cho được tình Chúa thương. Để từ đó, các bạn hiểu rằng sống đạo, là đáp trả tình yêu Chúa
Phải nhìn đời sống đạo dưới lăng kính của tình yêu. Khi giữ đạo chỉ là giữ luật, là sợ tội, là lễ hội, là phong trào, là cha truyền con nối, là dựa hơi tập thể… thì đạo là cái gì đó nhát gừng, gượng ép, khô khan và dĩ nhiên dễ chết yểu. Còn khi đặt đời sống đạo dưới lăng kính tình yêu, đạo là thâm sâu, là thanh thoát, là bay cao. Có lần thấy thằng nhóc bồng đứa em to gần bằng nó, Cha đã nói đùa: “Tại sao con không bỏ cục nợ xuống một chút cho thoải mái”. Nó trả lời: “Đây không phải là cục nợ, mà là em của con”. Ngài giật mình! Tình anh em đã làm cho cục nợ nên nhẹ nhàng.
Ước chi bạn đến với lớp giáo lý với tâm nguyện: “Lạy Chúa, con đi dạy để đáp trả tình thương của Chúa, để nói lời yêu thương của Chúa và dạy các em sống yêu thương như Chúa”. Được như vậy, ngài đoan chắc lớp giáo lý sẽ quyến rũ, sẽ thanh thoát lắm.



Tóm lại, để dạy về Giêsu tình yêu, bạn phải cảm nghiệm cho được tình yêu của Ngài.
- Thứ đến, Giáo lý viên phải sống yêu thương. Các bạn nên nhớ: lời các bạn truyền đạt trong lớp, chỉ dạy các em một phần, cuộc sống của các bạn giữa đời thường, dạy các em đến bốn phần. Phẩm cách Kitô hữu tốt đẹp nơi người Giáo lý viên, quan trọng hơn thủ bản giáo lý và những công cụ làm việc. Một Giáo lý viên thiếu nhân cách, sẽ bị các em nhìn bằng nửa con mắt và nghe bằng nửa lỗ tai. Mà cuộc sống đẹp nhất, là sống yêu thương, và nhân cách lớn nhất, là có lòng nhân. Khổng Tử đưa ra 5 tiêu chí của bậc quân tử, thì lòng nhân, thương người, đứng hàng đầu (nhân, lễ, nghĩa, trí, tín).
Cha cảm thấy choáng váng khi đọc thấy đoạn sau đây trong Sách chỉ nam dạy giáo lý của Giáo Hội: “Các ứng viên được tuyển chọn vào trách nhiệm Giáo lý viên theo các tiêu chuẩn đầy đủ, chính xác và dễ phối kiểm do quyền bính của Giáo Hội địa phương thẩm định và đề ra. Họ phải được đào tạo để có được sự thống nhất và hài hòa trong nhân cách của Giáo lý viên nghĩa là đạt đến sự thống nhất đời sống trên các bình diện thiêng liêng, thế tục và tông đồ; và có được một đức tin sâu sắc, gắn bó với Chúa Kitô và Giáo Hội, đồng thời nhạy cảm với các vấn đề của xã hội.”. Đoạn nầy nếu thêm câu: “và dạy họ biết sống độc thân”, thì có thể được đưa vào sách chỉ nam đào tạo linh mục. Đòi hỏi cao quá, nhưng các bạn đừng lo, cứ yêu  thương quảng đại,  đời ta sẽ hài hòa thống nhất.
- Hãy biến lớp giáo lý thành một gia đình yêu thương: Giáo lý viên là anh, là chị, là cha, là mẹ, thương các em và giúp các em thương nhau.
Nét quyến rũ thứ ba của Chúa Giêsu là Vui vẻ. Chúa Giêsu của chúng ta là Chúa của niềm vui, Lời Ngài là Tin Mừng chứ không phải tin buồn, vì Ngài là Chúa phục sinh. Chính Đức Giêsu “vui mừng trong Thần Khí” (Lc 10:21). Sứ điệp của Ngài đem niềm vui đến cho chúng ta: “Thầy đã nói những điều này cho anh em, để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được trọn vẹn” (Ga 15:11). Chúa Giêsu vui, các em nhỏ mới đến với Chúa.
Hạnh phúc của Chúa Giêsu không phải là thứ hạnh phúc khi cái tôi được thỏa mãn. Hạnh phúc của Giêsu là làm cho người khác hạnh phúc. Niềm vui của Chúa Giêsu là làm cho người khác được vui. Để làm được điều đó, Ngài trả giá bằng chính mạng sống mình.
Con người thích vui. Có ai thích buồn đâu. “Một nụ cười bằng mười liều thuốc bổ”. Niềm vui và nụ cười luôn cuốn hút con người. Lần nọ, Hoàng Đế Napôlêông duyệt binh. Binh sĩ hàng ngũ chỉnh tề, im lặng tuyệt đối. Bỗng một anh binh nhì kìm chế không nỗi, bật cười khúc khích, vì thấy anh chàng lính trẻ trước mặt mình sợ quá, tiểu trong quần. Theo lệ thường, vì phạm tội khi quân, anh chàng cười không đúng lúc đúng chỗ này thế nào cũng bị lãnh đạn, nhưng bất ngờ Hoàng đế đến trước mặt anh ta và nói “Nụ cười sẽ giúp anh vượt qua căng thẳng trong chiến đấu. Tôi phong anh làm thiếu úy”.
Bởi vậy, trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi “Hãy đi vào một chương mới của công cuộc loan báo Tin Mừng ngập tràn niềm vui”; “Người loan báo Tin Mừng không bao giờ được mang bộ mặt của một người vừa đi đưa đám về! Chúng ta hãy lấy lại và đào sâu sự phấn khởi của mình, đào sâu “niềm vui dịu ngọt và phấn khởi của việc loan báo Tin Mừng, cả khi chúng ta phải gieo trong nước mắt... Và chớ gì thế giới của thời đại chúng ta, một thế giới đang kiếm tìm, khi thì trong lo âu, khi thì trong hy vọng, có thể nhận được tin mừng không phải từ những người rao giảng rầu rĩ, chán nản, mất kiên nhẫn hay lo âu, nhưng từ những thừa tác viên Tin Mừng đang sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết, những người trước đó đã nhận được niềm vui của Đức Kitô”.[NVTM 6]
Chúng ta thừa nhận: còn đó, tình trạng các em đến với lớp giáo lý cách miễn cưỡng, chịu đựng, hoặc khá lắm, là nín thở qua cầu, vì lớp giáo lý quá buồn, buồn thì không cuốn hút. Lớp giáo lý buồn vì Giáo lý viên chưa tìm thấy niềm vui trong Chúa, lời dạy thiếu xác tín, lớp học thiếu tình yêu thương, ít nụ cười mà nhiều la nạt, thiếu an ủi mà lắm răn đe.
Vấn đề là Giáo lý viên đạt cho  được niềm vui Tin Mừng. Bằng cách nào? Bằng cách gặp cho được Chúa Giêsu: “NIỀM VUI TIN MỪNG đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu”(NVTM 1)
Đức Giáo Hoàng Bênêđictô dạy: “Là Kitô hữu, không phải là kết quả của một chọn lựa đạo đức hay một ý tưởng cao siêu, nhưng là gặp gỡ một con người. (Đó là Đức Giêsu). Sự gặp gỡ đem đến cho cuộc đời một chân trời mới và một hướng đi quyết định”.
Là Giáo lý viên, chúng ta phải hơn một lần gặp được Chúa Giêsu trong cuộc đời để xác tín: chỉ nơi Ngài, ta mới tìm được ý nghĩa tròn đầy của cuộc sống, tìm được hạnh phúc đích thực. Khi dạy giáo lý là chia sẻ niềm vui vì gặp được Chúa, thì lời dạy sẽ cuốn hút.
Hãy để cho Giêsu quyến rũ bạn, bạn sẽ quyến rũ người khác đến với Giêsu.
Kết thúc bài nói chuyện, Cha đưa ra 5 câu hỏi cho các nhóm thảo luận theo năm Hạt.

Câu hỏi thảo luận:
1. Đâu là những khó khăn bạn gặp phải khi dạy giáo lý, về người học lẫn người dạy? Làm cách nào để lớp giáo lý trở nên thu hút?
2. Làm cách nào để xây dựng lớp giáo lý thành một gia đình yêu thương? Dạy giáo lý là chia sẻ niềm vui vì gặp Chúa. Vậy làm cách nào để xây dựng đời sống nguyện cho giáo lý viên giáo dân?
3. Bạn có đề nghị nào về việc đào tạo Giáo lý viên?



10g00 - 10g15: Giải lao
10g15 - 11g15: các nhóm Thảo luận theo Hạt, gồm sáu nhóm, vì Hạt Thành Phố đông quá, phải chia làm hai.
11g30: Mọi người tập trung tại Hội trường TTMV dùng cơm trưa vui vẻ, ngon miệng, thắm tình huynh đệ.
Sau cơm trưa, mọi người tùy ý nghỉ ngơi. Quý chị Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng trong ban thư ký đúc kết các ý kiến của 5 nhóm thảo luận.
13g00 - 14g30: Ban Thư ký trình bày tóm tắt bảng đúc kết thảo luận.

HẠT HẢI VÂN
Câu 1. Đâu là những khó khăn bạn gặp phải khi dạy giáo lý, về người học lẫn người dạy?
  1. Các em càng lớn tuổi, càng ít ngoan hơn các em nhỏ.
  2. Các em bị thú vui xã hội lôi cuốn nhiều hơn việc học giáo lý.
  3. Giáo lý viên bị công việc chi phối nhiều.
  4. Giáo lý viên chưa được đào tạo kỹ, chưa bắt kịp tâm lý theo lứa tuổi của các em.
  5. Phụ huynh ít quan tâm đến việc học giáo lý của các em.
  6. Một số Giáo xứ thiếu phòng học giáo lý.
HẠT HƯƠNG PHÚ
Câu 2. Làm cách nào để lớp giáo lý trở nên thu hút?
  1. Người Giáo lý viên phải đạo đức và sống tốt để nêu gương cho các em. Từ đó có thể truyền sức sống Lời Chúa cho các em.
  2. Giáo lý viên luôn tươi cười, gần gũi các em, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
  3. Thay đổi bài giảng hàng tuần và cách giảng dạy, tạo ra sự mới mẻ để thu hút các em.
  4. Có các bài hát, trò chơi, băng reo để thay đổi không khí buổi học.
  5. Không nên đặt nặng vấn đề thuộc lòng bài giảng và điểm số
  6. Giảng Lời Chúa theo ngôn ngữ của các em, giúp các em dễ tiếp thu.
  7. Nên đưa các câu chuyện mang tính thời sự phù hợp để lồng vào bài giảng.
  8. Trước khi kết thúc buổi học, nên gợi ý bài học tiếp theo để các em tìm hiểu trước.
HẠT THÀNH PHỐ
Câu 3. Làm cách nào để xây dựng lớp giáo lý thành một gia đình yêu thương?
  1. Người Giáo lý viên đón nhận tình yêu thương của Chúa Kitô và đem tình yêu thương đó đến cho các em.
  2. Giáo lý viên phải đóng vai người cha, người mẹ trong gia đình. Thường xuyên soát xét bản thân xem có yêu thương các em hết mình chưa. Coi lớp giáo lý là gia đình của mình.
  3. Soạn giáo án cẩn thận trước khi đến lớp để truyền đạt sinh động và đầy đủ hơn.
  4. Khích lệ các em nhiều hơn khiển trách, chấp nhận và tha thứ để tạo cho các em cảm nhận được đón nhận, yêu thương, từ đó các em vui vẻ đến lớp giáo lý.
  5. Không nên loại trừ các em cá biệt ra khỏi lớp mà nên tìm cách lôi kéo các em.
  6. Giáo lý viên phải yêu thương các em, hiểu rõ tính cách, hoàn cảnh của các em để dạy dỗ. Loại trừ việc chỉ trích nhau, giúp các em không bị cô lập trong lớp giáo lý, hòa đồng với nhau.
7. Giáo lý viên sống yêu thương, nhẫn nhục, kiên trì và kìm chế bản thân. Hy sinh cho các em về vật chất lẫn tinh thần và cả thời giờ.
8. Đặt tâm lý Giáo lý viên vào lứa tuổi của các em để hiểu và cảm thông với các em.
9. Tạo mối tương quan mật thiết với học viên giáo lý, giúp các em tạo mối tương quan với Thiên Chúa, tập cho các em cầu nguyện, làm dấu Thánh giá trước mọi sinh hoạt.
10. Giáo lý viên thường xuyên liên hệ với gia đình các em. Tận dụng các phương tiện truyền thông để hiểu và giáo dục các em tốt hơn.
11. Khi dò bài, không nên nhất thiết bắt các em trả lời đúng hoàn cảnh tất cả các từ trong câu hỏi, chỉ cần các em trả lời đúng ý nội dung cần thiết.
12. Giáo lý viên phải tạo được thiện cảm với các em, nên thoải mái chứ không nên lúc nào cũng cau có.
13. Giáo lý viên phải đến lớp đúng giờ hoặc trước giờ học.
14. Nhớ ngày Bổn mạng hoặc sinh nhật của các em

HẠT HƯƠNG QUẢNG PHONG
Câu 4. Dạy giáo lý là chia sẻ niềm vui vì gặp Chúa. Vậy làm cách nào để xây dựng đời sống nguyện cho Giáo lý viên giáo dân?
Để đem niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người, đặc biệt là các học viên Giáo lý, trước hết các Giáo lý viên phải là một con người có Chúa, vì khi có Chúa mới có thể chia sẻ cho người khác được. Vậy người Giáo lý viên phải xây dựng cho mình có một đời sống cầu nguyện bằng cách:
  1. Siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày.
  2. Làm các việc đạo đức và siêng năng đọc kinh trong gia đình, trong Giáo xứ.
  3. Siêng năng cầu nguyện riêng và chung, có thể một tháng Giáo lý viên họp nhau để chia sẻ Lời Chúa, có một giờ cầu nguyện chung với nhau.
  4. Sống và làm chứng nhân cho Chúa trong đời sống hằng ngày, giúp nhau thăng tiến và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống.
  5. Yêu thương tha thứ cho nhau trong mọi hoàn cảnh.
HẠT QUẢNG TRỊ
Câu 5. Bạn có đề nghị nào về việc đào tạo Giáo lý viên?
Đa số Giáo lý viên không được đào tạo chuyên môn, bằng cấp, chỉ có một số anh chị Giáo lý viên có chứng chỉ ngắn hạn. Cho nên, kiến thức hạn hẹp, trình độ khó khăn trong sư phạm Giáo lý nên có một số đề nghị như sau:
1. Tổ chức một tháng một lần giữa Giáo lý viên và Cha Quản xứ để trao đổi, chia sẻ, giúp Giáo lý viên học hỏi thêm kinh nghiệm của Cha Quản xứ.
2. Đào tạo Giáo lý viên cấp Hạt tùy thuộc vào thời vụ của địa phương, với nội dung:  Tín lý, luân lý, phương pháp sư phạm.
3. Giáo lý viên nên dự giờ của nhau để giúp nhau và học hỏi thêm kinh nghiệm.
Tiếp theo chương trình ngày họp mặt, mỗi Hạt cử một đại diện nói lên ưu tư, thao thức của việc dạy và học Giáo lý tại các Giáo xứ. Cha Phaolô, thuyết trình viên và Cha Phanxicô Xavie, trưởng ban Giáo lý, góp ý hay giúp trả lời các vấn nạn thực tiễn mà các đại diện Hạt đưa ra.

Hạt Quảng Trị:
Các Giáo lý viên trong Hạt chưa được đào tạo đến nơi đến chốn, nhưng buộc phải dạy, nên truyền đạt chưa hiệu quả. Các Giáo lý viên cần có tri thức hiểu biết về giáo lý để truyền cho các em. Cho nên mong ước trong Hạt có những khóa chuyên tu hay giao tiếp giữa Cha Quản xứ và Giáo lý viên, để học hỏi, có thêm kinh nghiệm. Vì các Giáo lý viên thấy rằng trong mình có tình yêu Chúa rồi nhưng cũng rất cần có chuyên môn sư phạm và hiểu biết sâu xa về nội dung Giáo lý.
Cha Phaolô góp ý: Anh trình bày thao thức rất cụ thể, thực lòng. Việc đào tạo giáo lý ở các Giáo Xứ cũng rất khó khăn. Cho nên, chúng ta đã có bộ sách Giáo lý, trong đó có Giáo án rất hay, chúng ta hãy bám lấy và đọc đi đọc lại nhiều lần trước khi chúng ta dạy. Biến nó thành kinh nghiệm của mình. Vấn đề còn lại là cõi lòng của các anh chị thôi. Giáo Phận chúng ta người thì ít, đất thì rộng, chúng ta tin tưởng ở Chúa.
Cha Trưởng Ban Giáo lý góp ý thêm: Ban Giáo lý Giáo Phận cũng thao thức tổ chức các khóa nâng cao sư phạm và trình độ Giáo lý cho các Giáo lý viên, và cũng đã tổ chức được rất nhiều khóa trong mấy năm nay. Nhất là cũng đã tổ chức đào tạo theo các Giáo Hạt. Ví dụ Hạt Thành Phố tổ chức nhiều khóa đào tạo, Hạt Hải Vân... Đây là thao thức chung mà các Cha trong Ban Giáo lý đã làm, chia nhau mỗi người dạy một môn. Riêng Giáo xứ, thì hầu như Giáo xứ nào cũng có một ngày gặp gỡ chung giữa Cha Quản xứ và và các Giáo lý viên, nên cũng rất năng động, gần gũi với anh chị em.

Hạt Hương Phú
Đưa ra hai thao thức: một là về việc chia lớp Giáo lý, nếu chia theo lớp phổ thông thì có sự chênh lệch khá lớn. Hai là các phụ huynh chưa tích cực cho các em đi học.
Cha Trưởng Ban góp ý: Bộ sách Giáo lý Qui Nhơn đáp ứng được tình trạng phân chia lớp học này. Thường chúng ta sắp xếp lớp theo độ tuổi tương đương của các em, ví dụ 3-4 tuổi thì học Đồng Cỏ Non, 7-8 tuổi Vỡ lòng, Thêm sức hay Vào Đời cũng vậy, dồn lại các học viên có thể dạy được.
Còn vấn đề Phụ huynh tích cực hay không, cũng là một vấn đề lớn, nhưng chính Giáo lý viên nếu khi đến lớp thấy các em vắng thì phải đến gặp cha mẹ các em để hỏi thăm, thắc mắc, lôi kéo các em đến lớp.
Cha Phaolô bổ sung thêm: Tôi thấy các anh chị trả lời các câu hỏi thảo luận rất đúng ý của tác giả. Bao nhiêu khó khăn chúng ta cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh, nhưng bắt đầu từ cái tâm của chúng ta. Chúng ta hãy là cha mẹ của các em, các em vắng thì chúng ta đến gọi các em.

Hạt Hải Vân
Trong hoàn cảnh chung của Hạt, những Giáo xứ lớn nhỏ đều khó khăn trong vấn đề dạy và học Giáo lý. Một số Giáo lý viên lớn đã vững chãi, còn một số được nâng lên nhưng chưa bắt kịp trình độ của các em trong thời đại này. Bước đường khó khăn nhất là các em tiến về con đường xã hội nhiều hơn tiến về Nước Chúa. Các Giáo lý viên muốn các Cha giúp chúng con một phương hướng cho các Giáo lý viên vững chắc trên con đường hướng dẫn các em. Một số nơi không có chỗ học. Tuy Cha xứ cũng đang nỗ lực, cố gắng giải quyết, nhưng vẫn khó khăn và đang đợi nhà nước giải quyết đất đai. Xin các Cha giúp chúng con có sự đồng bộ sách Giáo lý trong việc dạy.
Cha Trưởng Ban góp ý: Khó khăn do các em đi học ít vì xã hội lôi kéo, điều quan trọng là chúng ta kêu gọi các em hết sức có thể, nhất là các Cha Quản xứ. Riêng Hạt Hương Phú, tôi thấy các em đi học rất đều. Giáo trình thì Giáo Phận chúng ta đã thống nhất sau khi Đức Tổng Giám Mục Têphanô và Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie bây giờ cho phép. Giáo Phận chúng ta chọn Bộ Giáo lý Qui Nhơn, vì nó tương đương với hoàn cảnh chúng ta. In ấn thì không được đẹp nhưng nội dung và chất lượng thì đã đúc kết nội dung của Giáo lý Giáo Phận Xuân Lộc và Nha Trang. Mọi người cũng thao thức có một bộ Giáo lý chung cho toàn quốc trong tương lai.



Sau giờ trao đổi thao thức, Anh Thành, Giáo lý viên Phủ Cam đã đại diện mọi người cám ơn Cha thuyết trình viên về bài nói chuyện ngắn gọn, rõ ràng và sâu sắc.
14g30 - 15g00: Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ và Quý chị Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chuẩn bị Phụng vụ.
15g00 - 16g30: Thánh lễ Chúa Nhật XVII Thường Niên - mừng Chân Phước Anrê Phú Yên tử đạo - Bổn mạng Giáo lý viên, do Cha Tổng Đại Diện Chủ sự cùng với một số Cha trong Ban Giáo lý Tổng Giáo phận về tham dự ngày họp mặt đồng tế.


Sau Thánh lễ, khép lại ngày họp mặt, là những lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám Mục Huế. Ngài rất tiếc vì không thể hiện diện ngay từ giây phút đầu tiên của ngày họp mặt. Ngài cám ơn Cha Tổng Đại Diện đã thay mặt ngài ban huấn dụ và cử hành Thánh lễ hôm nay. Nhưng ngài cho biết trong khi cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho các em tại Hạt Quảng Trị, cũng trong ngày hôm nay, ngài đã nhắc tới vai trò quan trọng của các anh chị Giáo lý viên trong các Giáo xứ. Công việc giảng dạy chính yếu là của các Linh mục, nhưng các anh chị Giáo lý viên là những cộng sự viên đắc lực nhất giúp Cha Quản xứ hoàn thành trách nhiệm và giúp các em có đủ điều kiện để lãnh các Bí tích. Ngài cũng nhắc đến một chi tiết nhỏ của bài Phúc Âm hôm nay, trước khi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh, thì Chúa đã cần đến sự trợ giúp của một cậu bé. Điều đó khích lệ các Giáo lý viên cứ an tâm, đừng nghĩ mình nhỏ bé, thiếu thốn tri thức hay kinh nghiệm... miễn sao tâm của mình muốn cộng tác và dốc toàn bộ cho sứ mạng rao giảng Tin Mừng thì mọi sự Chúa sẽ an bài tốt đẹp hết; cứ tin tưởng và sống vui, hăng say nhiệt tình truyền giáo còn mọi sự khác Chúa sẽ lo liệu.



Tạ ơn Chúa một ngày họp mặt diễn ra tốt đẹp trong sự điều hành chung của Cha FX. Nguyễn Hoàng Hải và Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Trưởng và Phó Ban Giáo lý Giáo phận; cùng sự cộng tác của quý Cha Đặc trách Giáo lý trong các Hạt và các Dòng tu, quý nữ tu ba Dòng nữ là Dòng Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Con Đức Mẹ Đi Viếng, Các Anh Giáo lý viên Phủ Cam. Xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn cần thiết cho mọi người trong Ban Tổ Chức, cũng như cho tất cả các Giáo lý viên về tham dự ngày họp mặt này. 

Ban Giáo lý Giáo phận Huế

Tác giả bài viết: Ban Giáo lý Giáo phận Huế

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn