Rss Feed

Trang nhất » Tin Tức » Phụng vụ

Hướng dẫn cử hành Tam Nhật Thánh

Thứ ba - 22/03/2016 21:49
Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh là đỉnh cao của Năm Phụng Vụ. Do đó, Phụng Vụ Thánh đòi hỏi mọi người tham gia, nhất là những người có trách nhiệm trực tiếp đến việc cử hành các nghi lễ, cần phải có một sự chuẩn bị xứng hợp. BBT xin giới thiệu những hướng dẫn về cần thiết liên quan đến Tam Nhật Thánh.
 
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-SU LẬP PHÉP THÁNH THỂ 
ĐỒ PHẢI DỌN
- Phòng Thánh Thể bên cánh phải bàn thờ, trang hoàng đẹp đẽ, hoa nến cân xứng.
- Bàn thờ chính nhà tạm không Thánh Thể.
- Cần trang hoàng bàn thờ chính sao cho dễ dỡ. Thau nước, ấm, dây thắt lưng.
- Áo lễ trắng, hai bình hương, nến, phương du hay lọng, khăn choàng vai, thánh giá, trống con, đội trắc.
* Nếu có thể nên tổ chức đoàn tung hoa trước kiệu Thánh Thể.

 
 
 Chủ tế mặc áo:
Hôm nay là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể. Người dâng lễ trước nhất dưới trần gian, trước khi dâng chính Mình trên thánh giá. Thật là ngày vui mừng. Chủ tế mặc áo trắng, có hát kinh Vinh danh. Ngay từ Ca nhập lễ, chúng ta đã thấy sự vui mừng, vì Chúa đã lối lại một hy lễ mới, một bàn tiệc yêu thương và thánh giá biểu hiện ơn cứu chuộc. Tuy nhiên trong cảnh vui mừng không khỏi vấn vương một nỗi buồn mam mác, Thầy Chí Thánh sắp lìa môn đệ để đi chịu chết. Vì thế khi hát kinh Vinh danh, chuông trống reo mừng, nhưng rồi im bặt thay bằng những tiếng trắc cô đơn.
Chủ tế bước ra, hát ca nhập lễ:
 Chúng ta phải được vinh dự....
Sau kinh Thương xót lần cuối:
Bây giờ chủ tế xướng kinh Vinh danh, chuông trống reo vui ca mừng Chúa.
Sau Tin Mừng, hoặc bài giảng:
Chuẩn bị cho nghi lễ rửa chân, cũng như Chúa Giêsu xưa, chủ tế cởi áo lễ, lấy khăn trắng thắt lưng. Rồi đến đổ nước rửa chân cho tưng người đã được chọn và lấy khăn lau cho họ.
Thật là một cử chỉ yêu thương, Chúa Giêsu - Thầy Chí Thánh tự hạ mình để rửa chân cho các môn đệ. Còn có gì hơn nữa sao. Ôi lòng Chúa vô biên: "Các con hãy rửa chân cho nhau, Như Thầy đã rửa chân cho các con".

Ghế dọn cho các tông đồ nên để nơi thích hợp, để mọi người có thể nhìn thấy. Trong khi rửa chân có thể hát về bác ái yêu thương...
Sau rửa chân:

Bây giờ mời cộng đoàn đứng lên, cùng góp lời cầu nguyện. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể thương đến mọi người chúng ta.
Sau chịu lễ:
Hôm nay không có phép lành và lời chúc cuối lễ. Chủ tế đặt Thánh Thể trên bàn thờ, tráng chén, đọc lời nguyện hiệp lễ. Xong lời nguyện, chủ tế bỏ hương, quì gối xông hương Thánh Thể. Rồi người bước lên rước Thánh Thể sang bàn thờ cạnh. Từ đây nghi lễ đượm màu buồn bã u sầu. Chúa Giêsu sắp phó mình trong tay kẻ dữ. Chúa rời phòng Tiệc ly ấm cúng, để bước vào vườn Giệt lạnh lẽo cô đơn đau buồn và hấp hối. Giuđa sắp dùng cái hôn để phản bội Thây mình, các môn đệ bỏ trốn, đến nỗi Chúa phải thốt lên: "Các con không thể thức với Thầy được một giờ sao?".
Kiệu Thánh Thể dài ngắn thế nào tùy ý. Hát các bài về Thánh Thể.
Khi chủ tế đặt Thánh Thể trên bàn thờ, người bỏ hương và xông hương Thánh Thể. (Xướng bài “Con thờ lạy hết tình”).

Sau bài hát thờ lạy Thánh Thể:
Chủ tế quỳ gối thờ lạy Thánh Thể một chốc, rồi người để Thánh Thể vào nhà tạm. Người im lặng ra về với đoàn giúp lễ và những cây nến tắt. Sau đó người sẽ trở ra để bắt đầu nghi lễ lột trần bàn thờ, giúp chúng ta nhớ lại cảnh khổ nhục ê chề của Chúa Giêsu. Người bị tước bỏ mọi vinh quang và bị trơ trọi một mình. Hầu như Đức Chúa Cha cũng đòi phạt Người như kẻ có tội.
Từ giờ phút này chúng ta hãy chia nhau phiên thứ, đến bên vườn Giệt Thánh Thể để yên ủi Chúa đang bị cô đơn hiu quạnh (cám ơn chịu lễ).

* Khi lột bàn thờ cần chú ý bố trí người ở hai bên. Khi chủ tế sờ đến đồ vật nào thì dỡ cất đi, kể cả các tòa khác. Những ảnh tượng có thể bọc được thì bọc vải tím, song không cần lắm. Chỉ cần bọc những tượng thánh giá đang dùng ở trên bàn ngắm.
Khăn thắt lưng phải dài đủ.
Tốt nhất là chầu Thánh Thể đêm nay cho đến sáng, cùng lắm là đến nửa đêm.

 
 
 
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
KỶ NIỆM CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT
CHUỘC TỘI CHO THIÊN HẠ
 
ĐỒ PHẢI DỌN
Bàn thờ trống không. Khoảng ba giờ chiều.
Áo lễ đỏ, nệm gối, lọng, thánh giá để hôn chân, khăn bàn thờ, giá sách, nến hai hoặc bốn cây, bình nước rửa tay sau khi chịu lễ, đĩa chịu lễ, khăn nhà tạm, bao khăn thánh...

 
 
 Chủ tế mặc áo:
Ngày buồn sầu vô hạn, toàn thể Giáo Hội để tang Chúa Giêsu. Nhà thờ lạnh lẽo, phủ một màu tang tóc... Bàn thờ không hoa, không nên, không khăn bàn.
Hôm nay không cử hành thánh lễ, mà cử hành nghi lễ tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa. Lễ nghi gồm 4 phần:

Phụng vụ lời Chúa
Cầu nguyện trọng thể
Thờ lạy thánh giá
Rước lễ

 
Chủ tế bước ra
Chủ tế mặc áo đỏ, chỉ Máu Thánh Chúa đã đỏ chan hòa trong dinh Philatô, trên núi Canvê. Không có Ca nhập lễ. Người im lặng phủ phục trước bàn thờ, nhớ lại giờ này Chúa Giêsu đang nằm trên giường cực dữ là cây thánh giá, chỉ vì yêu thương chúng ta, chỉ vì tội lỗi chúng ta mà Chúa phải chịu khổ hình, phải chết thảm thương. Chúng ta hãy cúi sâu mình thống hối mọi tội lỗi và xin Chúa lấy Máu Thánh Người tẩy xóa lòng chúng ta.
Chủ tế chỗi dậy:
Chủ tế sẽ về ghế đọc một lời nguyện xin Chúa bảo vệ và thánh hóa chúng ta.
Sau lời thưa Amen:
Bây giờ đến phần phụng vụ Lời Chúa, có hai bài Sách Thánh. Rồi đến bài Thương khó Chúa Giêsu. Chúng ta cố gắng đứng lắng nghe.
Sau câu "…trút hơi thở cuối cùng".
Chúng ta hãy qùy gối xuống, cung kính thờ lạy Chúa đang tắt thở vì chúng ta.

Sau Tin Mừng hoặc giảng:
Bây giờ đến phần thứ hai cầu nguyện trọng thể. Có 10 lời nguyện: cầu cho Giáo Hội, cầu cho Đức Giáo Hoàng, cầu cho các phẩm chức và toàn thể giáo hữu, cầu cho các dự tòng, cầu cho hợp nhất, cầu cho dân Dothái, cho những người không tin Chúa Kitô, không tin Thiên Chúa, cầu cho chính quyền và cầu cho mọi người đau khổ. Đúng như Lời Chúa phán: "Khi nào treo Ta lên thì Ta kéo mọi người lên cùng Ta".
Lời cầu thứ nhất: cầu cho Giáo Hội....(theo sách lễ Rôma).
..............................
Sau lời thưa Amen lần cuối:
Đến phần thứ ba, chúng ta long trọng thờ lạy thánh giá.
Chú ý: có hai cách biểu dương thánh giá.
Cách một:

Chủ tế cùng đoàn giúp lễ xuống cuối nhà thờ rước thánh giá lên (thánh giá để trần). Người tiến lên mỗi chặng và giới thiệu rằng: "Đây là gỗ thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian", vừa giới thiệu người vừa nâng thánh giá lên cao để mọi người  trông xem, mỗi lần tiếng giới thiệu càng cao giọng. Chúng ta đứng lên hướng về thánh giá và bai vừa đáp lại: "Chúng ta hãy đến thờ lạy".
Cách hai:
Chủ tế và đoàn gíup lễ sẽ vào nhà thánh, rước thánh giá ra, người tiến về phía trước tả bàn thờ (tượng phủ khăn tím). Người bước lên từng cấp, lần lượt mở đầu tượng, mở cánh phải, lần thứ ba người mở toàn tượng, giúp chúng ta nhớ lại giờ phút Chúa chịu chết trần truồng, bao nhiêu áo xống Người đều bị kẻ thù tước bỏ và chia nhau. Người vừa tiến lên mỗi chặng vừa giớ thiêụ rằng: "Đây là gỗ thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Đôn trần gian". Chúng ta bái và đáp lại: "Chúng ta hãy đến thờ lạy". Mỗi lần giọng hát lại càng cao lên.
Chủ tế bước ra:
 Chúng ta hãy đứng dậy đón tiếp thánh giá Chúa.
Sau lần đáp thứ ba:
Bây giờ chủ tế sẽ cởi giày và bước lên hôn kính bàn chân Chúa. Rồi đến những người giúp lễ. Chúng ta hãy có tâm tình thống hối và tin tưởng vào thánh giá Chúa. (Cần bố trí lên cho có trật tư).
Đang khi mọi người hôn kính Thánh giá thì có thể hát các bài thích hợp, kinh Vật mọn.
Nếu quá đông thì có thể hôn kính Thánh giá bằng cách: chủ tế cầm tượng trao cho từng người, hoặc tùy cha xứ.

Chủ tế sẽ lên giữa bàn thờ, cầm thánh giá quay về phía giáo dân và giơ cao để chúng ta thờ lạy. Chúng ta hãy kính cẩn ngắm nhìn thân hình tan nát của Chúa bởi những làn roi, những mũi gai, những cái tát và những thương tích Người đã chịu vì chúng ta. Rồi đó hãy ngắm xem cây khổ giá là giường Cha Cả muôn vật nằm khi sinh thì. Lạy Chúa Kitô chúng con thờ lạy và ngợi khen Người vì đã dùng cây thánh giá mà cứu chuộc thế gian.
Sau hôn phần hôn kính Thánh giá:
Bây giờ chủ tế sẽ đặt thánh giá trên bàn thờ và nghi lễ bước sang phần thứ tư: Rước Lễ.
Người sẽ cùng đòan giúp lễ sang bàn thờ cạnh rước Thánh Thể về. Chúng ta hãy giục lòng tin, cậy, mến và ước ao rước Chúa vào linh hồn ta để ta được kết hợp với Người.
Rước tới bàn thờ chính:
Chủ tế đặt Thánh Thể trên khăn thánh, rồi cùng với giáo dân đọc kinh Lạy Cha để don mình rước lễ. (Có “Đây Chiên Thiên Chúa”).

Đang khi rước lễ thì hát...
Rước lễ xong:

Chủ tế để Thánh Thể vào nhà tạm. Rồi để cám ơn Chúa, người sẽ đọc một lời nguyện.
Sau lời thưa Amen:
Hôm nay không có phép lành và nghi thức giải tán. Chủ tế sẽ dang tay trên chúng ta và đọc một lời nguyện, xin Chúa củng cố ơn cứu chuộc muôn đời trên dân Chúa.
Nghi lễ đã mãn. Chủ tế trở về, rồi người sẽ trở ra âm thầm kiệu Thánh Thể đi. Nhà thờ trở lại cảnh cô đơn và lạnh lẽo, nhà chầu trống rộng. Duy chỉ có cây thánh giá đứng trên cao để chúng ta tin tưởng. Bởi vì Chúa Kitô đã toàn thắng sự chết.
 
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
CANH THỨC VƯỢT QUA
 
ĐỒ PHẢI DỌN
Cây nến phục sinh, các cây nến con cho người giúp lễ, thánh giá, bình và tàu hương, một bếp than đỏ, giá sách, một bàn, bút viết, năm nụ đinh, nước phép, áo lễ trắng, bàn thờ được trang trí. Chất đốt.
Lưu ý:
Nên khuyên giáo dân dự lễ hôm nay mang theo nến, càng nhiều càng tốt.
Đoàn rước từ nhà thánh: bình hương tắt, thánh giá có hai nến nhưng tắt. Mọi người ở trong cảnh đêm tối mù mịt, bàn có trải khăn, giá sách, năm nụ đinh, tàu hương, bút viết... để trên bàn ngoài nhà thờ chỗ xứng hợp. Cây nến phục sinh phải làm vừa cỡ, có hình thánh giá, có chữ A và chữ W, có niên hiệu trên các cánh thánh giá. Nên trang trí cây nến đẹp. Bếp than đỏ, khi chủ tế đến bên bàn thì thổi lửa lên. Đến vinh danh thì có giật màn, kéo chuông trống.

  
Chủ tế mặc áo:
Ngày thứ Bảy Tuần Thánh là ngày âm thầm nhất cả năm. Sáng không có thánh lễ, không có rước lễ, chiều cũng vậy.
Mãi tới quãng 8 giờ đêm, toàn thể giáo dân tập hợp tới thánh dường. Cảnh âm thầm buổi tối, nhắc chúng ta nhớ lại xưa cũng giờ, Chúa Giêsu đang nằm trong mồ lạnh lẽo. Buổi tối hôm nay bao hàm ý nghĩa tượng trưng sâu xa.
Hoặc đọc:
Trong ngày thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội dừng bước trước cửa mộ Chúa Giêsu Thầy Chí Thánh, suy niệm cuộc khổ nạn, và sự chết của Người, nên bàn thờ không trải khăn.
Chú ý: bàn thờ được trang hoàng, nhưng cần lưu ý làm cách khéo léo, tốt nhât là cuốn cả, sau kinh Vinh danh thì buông xuống.
 
 
Dẫn nhập (Mt 28, 1-10)
Kính thưa cộng đoàn,
Tưởng niệm Đức Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong đêm Vượt Qua, đêm cực thánh của mọi Kitô hữu, và là Mẹ của tất cả mọi buổi canh thức Phụng vụ. Đức Kitô đã dạy các môn đệ phải canh thức để đợi chờ Tân Lang đến (Mt 25,13), vì thế, người Kitô hữu dành một phần thời gian trong đêm nay để cầu nguyện theo gương Đức Kitô. Thật vậy, có đêm nào thích hợp cho một cuộc hợp mừng phụng vụ bằng Đêm Vượt Qua: đây là đêm dân Israel ăn thịt chiên và được cứu thoát, đây là đêm họ vượt qua Biển Đỏ; đây là đêm Đức Kitô đập tan xiềng xích tử thần và từ cõi chết khải hoàn đi lên; đây là đêm mà Giáo hội, ngay từ buổi đầu vẫn mong chờ Chúa trở lại trong vinh quang.
Phụng Vụ đêm nay gồm có 4 phần:

1.      Phn thứ nhất: Nghi thức làm phép Lửa, làm phép Nến Phục Sinh và Rước Kiệu Nến Phục Sinh, tượng trưng cho Đức Kitô là ánh sáng trần gian và công bố Tin Mừng Phục Sinh.
2. Phn thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa.
3. Phần th ba: Phụng vụ Thánh Tẩy. Toàn thể cộng đoàn chúng ta sẽ lập lại lời tuyên xưng đức tin khi chịu phép Thánh Tẩy.
4.      Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể.
Giờ đây, cộng đoàn chúng ta bước vào nghi thức đêm canh thức Vượt Qua.
 

Phần thứ I:
LÀM PHÉP LỬA MI VÀ NN PHỤC SINH


Làm phép Lửa mới vì Lửa là hình ảnh tượng trưng Đức Kitô Ánh Sáng thế gian, Ngài đến thế gian đem ngọn lửa mến yêu của Chúa Thánh Thần sưởi ấm vũ trụ và tâm hồn người tín hữu.
Làm phép Nến Phục Sinh, vì đó cũng tượng trưng cho Đức Kitô. Khi làm phép Nến, Giáo hội kêu xin ánh sáng Đức Kitô chiếu dọi đến đâu, thì quyền năng của Ngài đánh tan sự dữ đến đấy.
Tiếp đến, các bài Thánh Kinh đọc trong đêm nay đều gợi lên hình ảnh của việc tác tạo mới, cuộc giải thoát mới, đời sống mới, lề luật mới, và kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của những kẻ được cứu rỗi.
Tâm tình của chúng ta khi tham dự các nghi thức đêm nay là hân hoan và đầy hy vọng. Hân hoan, vì Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, đã Phục Sinh, đã thắng thế gian, ma quỷ và sự chết. Hy vọng, vì chúng ta quyết tâm bước theo Chúa Giêsu, ta chắc chắn sẽ được sống lại như Người.
Giờ đây, xin mời cộng đoàn chúng ta bước vào phần thứ nhất:
Làm phép Lửa mới và rước kiệu nến Phục Sinh.

(Chủ tế tiến ra đống lửa giữa sân....)
Nghi Thức Thắp Nến Phục Sinh. Làm Phép Lửa Và Chuẩn Bị Nến. Tắt hết đèn trong nhà thờ.
Linh mục chào dân chúng như thường lệ và nói vắn tắt về ý nghĩa đêm canh thức, bằng những lời sau đây hoặc tương tự:
Anh chị em thân mến, trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm vuợt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên
hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện. Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa. Và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vuợt Qua của Đức Kitô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.

Rồi làm phép lửa
Lời nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh hoá ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin...
Lấy lửa mới thắp nến Phục Sinh.
Làm phép lửa xong, người giúp lễ hoặc một phụ tế cầm nến phục sinh đứng trước chủ tế. Chủ tế dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá trên nến, rồi viết chữ An-pha phía trên, và chữ Ô-mê-ga ở phía dưới hình thánh giá, đoạn viết 4 con số chỉ năm đó ở 4 góc thánh giá, vừa viết vừa đọc những lời sau đây:

1.  Đức Kitô vẫn là một, (vẽ đường dọc)
2.  Hôm qua cũng như hôm nay, (vẽ đường ngang)
3.  Là An-pha và Ô-mê-ga, (viết chữ Alpha phía trên thánh giá)
4.  Nghĩa là khởi nguyên và tận cùng, (viết chữ Ômêga phía dưới thánh giá)
5.  Người làm chủ thời gian, (viết số đu của năm đó nơi góc trái phía trên thánh giá)
6.     Và muôn thế hệ, (viết số thứ hai của năm đó nơi góc phải phía trên thánh giá)
7.     Vạn tuế Đức Kitô, Đấng vinh hiển quyền năng, (viết số thứ ba của năm đó nơi góc trái phía dưới thánh giá)
8.     Vạn vạn tuế. Amen, (viết số thứ tư của năm đó nơi góc phải phía dưới thánh giá),
Vẽ thánh giá và ghi số năm xong, ch tế có thể cm năm hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, vừa gắn vừa đọc như sau:
1.   Vì năm vết thương
2.   chí thánh và vinh hiển,
3.   xin Chúa Kitô
4.   gìn giữ
5.   và bảo vệ chúng ta. Amen.

Linh mục lấy lửa mi thắp nến phục sinh và nói:
Xin Đức Kitô, Đấng phục sinh vinh hiển chiếu giãi ánh sáng của Người để phá tan bóng tối đang bao phủ lòng trí chúng ta.
Kiệu Nến Phục Sinh
Phó tế hoặc chính linh mục cm nến Phục Sinh nâng cao và hát một mình:
-                    Ánh sáng Chúa Kitô.
Và mọi người đáp:
-                    Tạ ơn Chúa.
Người cầm nến đi đầu, mọi người theo sau tiến vào nhà thờ. Nếu có hương, người cầm bình hương, có bỏ hương, đi trước người cầm nến Phục Sinh.

Đến trước cửa nhà thờ, người cm nến Phục Sinh dừng lại, giơ cao cây nến và hát lần thứ hai:
-        Ánh sáng Chúa Kitô.
Mọi người thưa:
-            Tạ ơn Chúa.

Sau đó mọi người lấy lửa từ nến Phục Sinh thắp nến của mình và tiếp tục đi. Khi đến trước bàn thờ, người cầm nến đứng lại, quay về phía giáo dân và hát lẩn thứ ba:
-        Ánh sáng Chúa Kitô.
Mọi người thưa:
-        Tạ ơn Chúa.
Đến đây thắp hết các đèn trong nhà thờ.
Công bố Tin Mừng Phục Sinh:
Khi đến bàn thờ, đặt nến Phục Sinh trên giá đèn đã dọn sẵn giữa cung thánh hoặc gần giảng đài; linh mục v ghế, bỏ hương như khi đọc Tin Mừng trong Thánh Lễ, nếu là Phó Tế, thì xin Linh Mục chủ tế ban phép lành.
Phó tế hoặc chính Linh Mục tùy nghi xông hương sách và nến Phục Sinh, rồi công bố Tin Mừng Phục Sinh tại giảng đài hay giá sách. Mọi người đứng, tay cm nến sáng.

Trong khi xông hương người dẫn đọc:
Đức Kitô đã toàn thắng tử thần. Ngài xoá tan quyền lực tội lỗi, và cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa. Vì thế chúng ta hãy lắng nghe lời long trọng tuyên bố Tin Mừng sau đây. (Mừng vui lên..)
Phn thứ II:
PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Trong đêm Vọng này là mẹ các đêm Vọng, Hội Thánh đnghị đọc chín bài đọc: bảy bài trích từ Cựu Ước, hai bài trích trong Tân Ước (Thánh Thư và Tin Mừng).
Mọi người tắt nến ngi nghe. Trước khi bắt đầu các bài đọc, linh mục nên nhắn nhủ giáo n bằng những lời sau đây, hoặc những lời tương tự:

Anh chị em thân mến,
Chúng ta đã long trọng khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua, giờ đây chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa.
Chúng ta hãy ngẫm xem trong thời Cựu Ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao, và trong thời đại cuối cùng này, Người lại sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào.
Chúng ta hãy xin Chúa hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi sự trong mầu nhiệm Vượt Qua.

Sau đó là các bài đọc, người đọc sách đến giảng đài đọc bài đọc I. Sau bài đọc, hát đáp ca, cộng đoàn hát câu đáp. Ri mọi người đứng lên, linh mục đọc: Chúng ta dâng lời cầu nguyện”. Và sau khi mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát, linh mục đọc lời nguyện. Thay vì hát đáp ca, có thể giữ thinh lặng thánh. Trong trường hợp này, thì không ngừng lại sau câu Chúng ta dâng lời cu nguyện”.
 
NHỮNG LỜI NGUYỆN SAU BÀI ĐỌC
Sau bài đọc I: (Về sáng tạo: St 1,1- 2, 2 hoặc 1,1.26-31 a)
Lời nguyện: (chọn một trong hai lời nguyên sau đây)

1.           Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, mọi công trình của Chúa thật kỳ diệu phi thường. Xin làm cho chúng con là những kẻ dược Chúa cứu chuộc luôn luôn hiểu biết rằng: công trình tạo thành vũ trụ thuở ban đầu tuy đã kỳ diệu, nhưng công trình cứu độ của Đức Kitô, Đấng hy sinh làm Chiên lễ Vượt Qua của chúng con trong thời sau hết, còn kỳ diệu hơn nữa. Chúng con cầu xin...
2.           Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách lạ lùng, và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa: Xin ban cho chúng con một tinh thần khôn ngoan sáng suốt biết chống trả tội lỗi hằng quyến rũ chúng con, để mai sau được hưởng phúc muôn đời. Chúng con cầu xin...

Sau bài đọc II: (Về hy lễ của ông Ápraham; St 22,1-18 hoặc 1-2.9a 10-13.15-18)
Lời nguyện:

Lạy Chúa là Cha nhân từ của các tín hữu, Chúa đã hứa cho ông Ápraham trở thành cha chung các dân tộc; và nhờ mầu nhiệm Vượt Qua Chúa đã thực hiện lời hứa ấy và ban cho muôn dân khắp địa cẩu hồng ân đuợc làm nghĩa tử khiến đoàn con cái Chúa ngày càng thêm đông. Xin cho những ai đã thuộc về gia đình Chúa biết ăn ở xứng đáng với ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin...
Sau bài đọc III (Về vượt qua Biển Đỏ; Xh 14,15-15,1)
Lời Nguyện: (chọn một trong hai lời nguyện sau đây)

1.                                  Lạy Chúa, những công trình kỳ diệu Chúa đã làm thuở trước nay còn như xuất hiện rõ ràng. Quả vậy xưa Chúa đã ra oai thần lực cứu một dân Israel khỏi bàn tay Pharaô áp bức. Ngày nay Chúa cũng dùng nước thánh tẩy để cứu độ muôn dân khắp hoàn cầu. Xin cho mọi người trên thế giới được lòng tin mạnh mẽ như tổ phụ Ápraham, và đạt tới địa vị làm dân riêng của Chúa. Chúng con cầu xin...
2.                                  Lạy Chúa, dưới ánh sáng Tin Mừng Chúa cho thấy ý nghĩa kỳ cồng Chúa đã thực hiện trong thời Cựu Ước. Quả vậy, Biển Đỏ tượng trưng cho dòng nước thánh tẩy, còn dân Dothái thoát vòng nô lệ là hình ảnh của dân Chúa ngày nay. Xin cho các dân tộc trên khắp địa cầu nhờ lòng tin vào Chúa được hưởng những đặc ân của Israel và ; được tái sinh khi lãnh nhận Thánh Thần. Chúng con cầu xin...

Sau bài đọc IV (V thành Giêrusalem mới: Is 54,5-14)
            Lời nguyện:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, để đáp lại niềm tin của các tổ phụ, Chúa đã hứa ban cho các ngài một dòng tộc đông đảo. Nay xin thực hiện lời hứa ấy mà làm cho số nghĩa tử ngày càng thêm đông, để mọi người tôn vinh Danh Thánh, và Giáo Hội được thấy thực hiện điều các tổ phụ vẫn tin tưởng đợi chờ. Chúng con cầu xin...
Sau bài đọc V (V ơn cao đẹp được ban cho mọi người: Is 55,1-11)
Lời Nguyện:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, là niềm hy vọng độc nhất của trần gian, Chúa đã dùng lời các ngôn sứ tiên báo những mầu nhiệm đang được thực hiện ngày nay. Xin khơi dậy trong lòng dân Chúa những ước nguyện cao đẹp, vì nếu không có Chúa soi trí mở lòng, chẳng một ai trong chúng con có thể tiến bước trên con đường thánh thiện. Chúng con cầu xin...
Sau bài đọc VI (Về ơn khôn ngoan đích thực: Br 3,9-15.31-4,4)
Lời Nguyn:

Lạy Chúa, Chúa không ngừng kêu gọi muôn dân gia nhập Hội Thánh Chúa, khiến Hội Thánh ngày thêm phát triển. Xin hằng thương giữ gìn những người đã được ơn tái sinh nhờ bí tích Thánh tẩy. Chúng con cầu xin...
Sau bài đọc VII (Về tâm hn và tinh thần mới: E 36,16-17a. 18-28)
Li Nguyn: (chọn một trong ba li nguyện sau đây)

1.                           Lạy Chúa là sức mạnh thường hằng bất biến, là ánh sáng tồn tại muôn đời, xin đoái nhìn toàn thể Hội Thánh và dùng Hội Thánh như bí tích kỳ diệu để hoàn tất công trình cứu độ muốn dân. Ước chi cả thế giới nghiệm thấy và nhìn nhận rằng: vạn vật suy vong đã được trỗi dậy, muôn loài già cỗi được đổi mới và hết thảy được phục hồi nguyên vẹn như xưa nhờ chính Đức Kitô là căn nguyên tất cả. Người hằng sống và hiển trị muốn đời...
2.      Lạy Chúa, Chúa dùng lời Kinh Thánh giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn mừng            đại lễ Vượt Qua. Xin cho chúng con được thâm hiểu lòng nhân hậu của Chúa đối với chúng con, để những hồng ân Chúa ban tặng ở đời này giúp chúng con vững vàng tin tưởng sẽ đuợc Chúa ban muôn phúc lộc đời sau. Chúng con cầu xin...
3.   
(Khi có người lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy)
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin ngự đến tác động trong những bí tích chúng con sắp cử hành đây là những bí tích chứng tỏ tình yêu Chúa. Xin ban Thánh Thần cho những anh chị em sắp được tái sinh nhờ bí tích Thánh tẩy để họ trở thành con cái Chúa. Như vậy, công việc phục vụ của chúng con mặc dầu khiêm tốn, cũng được nên hữu hiệu nhờ chính sức mạnh của Chúa. Chúng con cầu xin...
(31)              Sau bài đọc cuối cùng trích Cựu ước cùng với đáp ca và lời nguyện thì đốt nến trên bàn thờ và linh mục xưng kinh Vinh Danh mọi người cùng đọc hay hát tiếp. Trong lúc đó kéo chuông hoặc đánh chiêng trống, tuỳ theo thói quen địa phương.
(32)          Sau kinh Vinh Danh, Linh Mục đọc lời nguyện nhập lễ như thường lệ:

Lời nguyn nhp lễ:
Lạy Chúa, Chúa đã dùng ánh vinh quang của Đức Kitô sống lại làm cho đêm thánh này rực sáng. Xin cử Thánh Thần đến đổi mới và làm cho chúng con thêm lòng hiếu thảo để phục vụ Chúa tận tình. Chúng con cầu xin...

(33)          Rồi người đọc sách đọc bài Thánh Thư: Rm (6,3-11).
(34)          Sau bài Thánh Thư, mọi người đứng lên. Linh mục, nếu cần thì phó tế hoặc ca viên giúp, long trọng xướng Allêluia và mọi người lặp lại. Hát ba lần, mỗi lần lên giọng cao hơn. Giáo dân đáp theo giọng được xướng. Rồi ca viên hát thánh vịnh đáp ca và dân chúng hát Allêluia đáp lại.
(35)          Khi đọc Tin Mừng, không mang đèn nến, nhưng nếu có xông hương thì mang bình hương mà thôi.
(36)          Sau bài Tin Mừng có din giảng. Sau đó c hành phụng vụ Thánh Tẩy.

 
Phn th III:
PHNG V THÁNH TY
(37)            Linh mục cùng các người giúp lễ đi đến giếng rửa tội, nếu giếng này ở trước mặt giáo dân. Nếu không thì đặt một lu nước ở cung thánh.
Nếu có những người dự tòng thì kêu gọi họ đến cùng với những người đ đu, đưa tới trước mặt cộng đoàn, nếu là trẻ em, thì cha mẹ dẫn hoặc m đến cùng với những người đờ đầu.
(38)            Linh mục khuyên bảo cộng đoàn hiện diện những lời sau đây hoặc những li khác tương tự:

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy hợp ý cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng này được vững lòng trông cậy. Xin Chúa Cha toàn năng thương tình nâng đỡ và dẫn đưa họ tới nguồn nước tái sinh.
(Nếu không có người lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩv thì đọc lời nguyện sau):
Anh chị em thân mến, Chúng ta hãy cẩu xỉn Thiẽn Chúa là Cha toàn năng thánh hoá nước này, để những ai nhờ nước này mà đirực tái sinh, cũng được hợp đoàn với con cái Chúa ỉrong Đức Kitô.
(39)            Hai ca viên hát kinh cầu. Mọi người đứng (vì là Mùa Phục Sinh) và đáp lại.
Kinh cầu có thể hất đang khi đi kiệu, nếu đường đài. Trong trường hợp này, phải mời cả những người sắp lãnh nhận bí tích thanh tẩy cùng đi kiệu. Khi đi kiệu, người cầm nến Phục Sinh đi đầu, tiếp đó là những người dự tòng cùng các người đỡ đầu, rồi đến linh mục và những người giúp lễ. Trước khi làm phép nước, linh mục nói những lờì khuyên bảo như ở trên.
(40)            Nếu không có người d tòng và cũng không làm pp giếng, bỏ kinh cầu và tiến hành vic làm phép nưc ngay.
(41)            Trong kinh cầu các thánh, có thể thêm ít tên các thánh, nhất là các thánh bổn mạng nhà thờ, bổn mạng của địa phương và bổn mạng của những người sắp lãnh nhận bí tích Thánh tẩy.

Làm Phép Nước
(42)      *Nếu có người sắp lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩv. Linh Mục giang tay đọc lời nguyện sau:
Lạy Chúa, Chúa dùng quyền năng vô hình mà làm cho các bí tích trở nên hữu hiệu lạ lùng. Và qua dòng lịch sử cứu độ, Chúa đã bao lần dùng nước do chính Chúa tạo thành để bày tỏ hiệu năng của phép Thánh tẩy. Quả vậy, ngay từ lúc vũ trụ khởi nguyên, Thánh Thần Chúa đã bay là trên mặt nước, để từ đó nước hàm chứa năng lực thánh hoá muôn loài. Chúa lại dùng nước hồng thủy làm hình ảnh tiên báo phép rửa ban ơn tái sinh, vì thời đó cũng như bây giờ, nước biểu thị quyền năng Chúa vừa tiêu diệt tội lỗi lại vừa khai mở một đời sống mới. Chúa đã giải thoát con cháu ông Ápraham khỏi vòng nô lệ mà dẫn qua Biển Đỏ ráo chân, để họ tượng trưng cho một dân tộc mới, là những người được thanh tẩy sau này. Và sau hết, khi đến thời đến buổi, chính Con Một Chúa đã lãnh nhận phép rửa của thánh Gioan trong dòng nước sông Giođan và được Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mình. Lúc bị treo trên thập giá, Người đã để cho máu cùng nước từ cạnh suờn chảy ra. Và sau khi sống lại, Người đã truyền cho các môn đệ rằng: “Anh em hãy đi giảng dạy và làm phép rửa cho muôn dân nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”. Vậy giờ đây, lạy Chúa, xin thương nhìn đến Giáo Hội và khơi lên giữa lòng Giáo Hội nguồn nước thánh tẩy. Xin cho dòng nước này được thấm nhuần Thần Khí của Đức Kitô, để nhân loại Chúa đã dựng nên theo hình ảnh Chúa được thanh tẩy khỏi mọi vết nhơ con người cũ và tái sinh làm người mới nhờ nước và Thánh Thần.
Linh mục có thể nhúng cây nến Phục Sinh vào nước một hoăc ba lần và đọc:
Lạy Chúa, nhờ công ơn Con Một Chúa, xin cho nước này đầy tràn sức mạnh của Chúa Thánh Thần để những ai được dìm trong nước thánh này nghĩa là cùng chết và chịu mai táng với Đức Kitô, cũng được sống lại với Người để hưởng phúc trường sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời…
(43)                  Trong lúc linh mục lấy nến Phục Sinh ra khỏi nước thì giáo dân tung hô bằng lời sau đây hoặc lời tương tự:
Chúc tụng Chúa đi, suối mạch nước tràn đầy, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(44) Các người dự tòng, từng người một, tuyên bố từ bỏ ma quỷ, tuyên xưng đức tin và được Thanh Tẩy. Trường hợp các dự tòng là người lớn, t ngay sau khi được Thanh Tẩy họ được lãnh Bí Tích Thêm Sức.
(45) *Nếu không có ai lãnh nhận bí tích Thánh tẩv, cũng không phải làm phép giếng rửa tội. Linh mục đọc lời nguyện làm phép nước như sau:

Anh chị em thân mến,
Giờ đây chúng ta cầu xin Chúa thánh hoá nước này, để chúng ta rảy trên mình mà nhớ lại bí tích Thánh tẩy ta đã lãnh nhận. Cúi xin Chúa đổi mới chúng ta, giúp chúng ta luôn trung thành sống theo ơn thánh Người đã ban.

Linh mục ngừng lại, thinh lặng cầu nguyện trong giâv lát, rồị giang tay đọc tiếp:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong đêm cực thánh này, chúng con là dân Chúa, đang họp nhau canh thức cầu nguyện, để tưởng nhớ công ơn Chúa đã sáng tạo chúng con cách lạ lùng, và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa. Xin Chúa thương nhận lời chứng con và thánh hoá nước này do chính Chúa đã dựng nên, để làm cho  ruộng đất phì nhiêu màu mỡ, cho thân xác con người được sạch sẽ và thoải mái. Và trải qua lịch sử cứu độ, nước thiên nhiên đã trở nên khí cụ của tình thương hải hà. Quả vậy, Chúa dùng nước Biển đỏ cứu dân riêng khỏi vòng nô lệ, và làm vọt lên giữa sa mạc khô cằn một nguồn nước cho dân giải khát. Các ngôn sứ cũng dùng hình ảnh nước mạch tuôn trào để tiên báo Chúa sẽ lập giao ước mới với loài người chúng con, và sau hết, khi Đức Kitô chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa đã thánh hoá nước trong lành, để thanh tẩy con người tội lỗi chúng con và cho chúng con được tái sinh nên con người mới. Vậy giờ đây, khi chúng con rảy nước thánh trên mình, để nhớ lại bí tích Thánh tẩy chúng con đã lãnh nhận, xin Chúa cho tất cả chúng con đuợc chia sẻ niềm vui với anh chị em chịu phép Thánh tẩy trong mùa Vượt Qua này, chúng con cầu xin...
Lp Li Li Tuyên Hứa Khi Lãnh Nhn Bí Tích Thánh Tẩy
(46) Làm phép Thánh Tẩy và Thêm Sức xong, hoặc nếu không, thì sau khi thánh hoá nước, mọi người đứng cầm nến cháy trong tay, lp lại li tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy.
Linh mục nói với giáo dân những lời sau đây hoặc những lời tương tự:

Anh chị em thân mến, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta được mai táng với Đức Kitô trong bí tích Thánh tẩy, để được cùng Người sống đời sống mới. Bởi thế, giờ đây, thời gian thanh luyện của Mùa Chay đã kết thúc, chúng ta cùng nhau lặp lại những điều đã tuyên hứa khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy: là từ bỏ Xatan với tất cả những gì thuộc về nó, và trung thành phụng sự Chúa trong Hội Thánh Công Giáo.
Linh mục tùy chọn mt trong hai công thức đây:

Công thức 1:
Linh mục: Vậy anh chị em có từ bỏ Satan không?
Cng đoàn: Thưa từ bỏ.
Linh mục: Anh chị em có từ bỏ mọi hành vi do Satan xúi giục không?
Cng đoàn: Thưa từ bỏ.
Linh mc: Anh chị em có từ bỏ những quyến rũ của Satan không?
Cng đoàn: Thưa từ bỏ.

Công thức 2:
Linh mục: Để sống cho xứng là con cái tự do của Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
Cộng đoàn: Thưa từ bỏ.
Linh mc: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi anh chị em có từ bỏ những quyến rũ gian tà không?
Cng đoàn: Thưa từ bỏ.
Linh mục: Anh chị em có từ bỏ Satan là đầu mối gây ra mọi tội ác không?
Cng đoàn: Thưa từ bỏ.

Hội Đồng Giám Mục có thể thích nghi công thức thứ hai này tùy theo hoàn cảnh địa phương.
Linh mục hỏi tiếp:    
                                                                                 -V-.
Linh mục: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Chúa Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
Cng đoàn: Thưa tin.
Linh mục: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô là Con Một của Chúa Cha và là Chúa chúng ta, dẫ được Đức Trinh Nữ Maria sinh ra, đã chịu khổ hình và mai táng, đã từ cõi chết sống lại và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
Cng đoàn: Thưa tin.
Linh mục: Anh chị em có tin kính Chúa Thánh Thẩn, tin kính Giáo Hội thánh thiện và công giáo, tin mẩu nhiệm hiệp thông trong dân thánh, tin có ơn tha tội, tin xác phàm sẽ sống lại, và tin có sự sống đời đời không?
Cng đoàn: Thưa tin.

Rồi linh mục kết thúc:
Thiên Chúa toàn năng tà Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã giải thoát chúng ta khỏi vòng tội lỗi, và cho chúng ta được tái sinh nhờ nước và Thánh Thần. Nguyện xin     Người ban ơn gìn giữ chúng ta luôn kết hiệp với Đức Kitô, để được sống muôn đời.
Cng đoàn: Amen.

Sau đó làm phép muối với lời nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin đoái thương nhận lời chúng con cầu khẩn mà thánh + hóa muối này do chính Chúa dựng nên. Xưa kia Chúa đã truyền cho tiên tri Êlisa bỏ muối vào nước, để nước trở nên trong lành. Giờ đây, khi chúng con rảy nước đã pha muối nơi nào, xin Chúa xua đuổi ma quỷ khỏi nơi ấy, và sai Thánh Thần đến ngự trị, để người gìn giữ chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Cộng đoàn: Amen.

Linh mục rảy nước thánh trên giáo dân, trong lúc đó mọi người hát:
Tôi đã thấy nước…

Trong lúc đó, những người tân tòng được đưa về chỗ giữa cộng đoàn các tín hữu.
Nếu không làm phép nước thánh tẩy ở giếng rửa tội, thì những người giúp lễ khiêng lu nước đến đó.
Nếu không làm phép giếng rửa tội, thì nước thánh được đưa đến nới xứng hợp.
Sau khi rảy nước thánh, linh mục về ghế chủ tọa, không đọc kinh Tin Kính.

Đọc lời nguyện cho mọi người. đây là lần đầu tiên những người tân tòng tham dự lời nguyện, nên dành phần tích cực cho họ.
Phần thứ IV:
PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Linh mục tiến tới bàn thờ và bắt đầu phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Nên để cho các tân tong dâng của lễ.
 
 

Tác giả bài viết: Sưu tầm

Nguồn tin: phatdiem.org/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn