Rss Feed

Trang nhất » Tin Tức » Tác phẩm

Tương quan giữa Thánh nhạc và Phụng vụ

Thứ ba - 18/02/2014 20:10
Thánh nhạc không thể đứng độc lập, tách rời khỏi Phụng vụ. Thánh nhạc lại càng không thể bắt Phụng vụ phải nhường bước. Điều này được Giáo Hội nhấn mạnh trong Hiến chế về Phụng vụ như sau: “Thánh nhạc càng liên kết chặt chẽ với hoạt động Phụng vụ bao nhiêu, thì càng thánh bấy nhiêu”[22].
TƯƠNG QUAN GIỮA THÁNH NHẠC VỚI PHỤNG VỤ
­­
­­­­­­­­­­­­­Dẫn nhập

Trong cuộc sống làm người có rất nhiều cách để tỏ lộ tâm tình như thơ văn, ca hát, hò,.. Tất cả những thứ đó làm cho con người sống một cuộc đời vui tươi hơn, đồng thời còn là cách thế con người liên đới, hiệp nhất, và yêu thương với nhau hơn. Trong sự tiệm tiến của nhận thức, sự phát triển của tâm linh về thế giới thần linh, con người khám phá ra hay nói cách khác, con người được Thiên Chúa mạc khải cho biết Danh của Người. Khi khám phá ra được Thiên Chúa uy nghiêm và quyền năng như thế, con người đã dùng những lời ca, những điệu nhạc để tấu lên mừng Thượng Đế, Đấng Tạo Dựng Vũ Trụ và muôn loài muôn vật trong đó. Vào thời Cựu Ước, Dân Chúa có những cách thức và những bài ca, điệu nhạc phù hợp nhất để phụng thờ Thiên Chúa cách xứng đáng nổi bật nhất là 150 bài Thánh Vịnh. Qua thời Tân Ước, Giáo Hội không chỉ duy trì, củng cố cách thức ca hát trong Cựu Ước mà còn làm phong phú cả về mặt hình thức nữa. Việc ca hát được hệ thống hóa qua việc đưa ra những cách thức thực thi, những quy tắc kỉ luật việc ca hát trong việc thờ phượng. Để có thể hiểu được những đóng góp của âm nhạc vào trong Phụng vụ của Hội Thánh thế nào, nó có lịch sử phát triển ra sao, và mục đích chính yếu mà nó đem lại là gì, ai là người tham gia vào việc ca hát…, chúng ta cùng tìm hiểu mối tương quan giữa Thánh nhạc với Phụng vụ.

1.      Lí do sự có mặt Thánh ca trong Phụng vụ
1.1. Ảnh hưởng của đạo Do-thái

Ki-tô giáo tiếp nhận phần lớn ảnh hưởng của đạo Do-thái trong Kinh Thánh Cựu ước một số nề nếp sinh hoạt phụng tự. Người Do-thái rất thích ca hát trong các dịp lễ lớn, chính điều đó đã xảy ra trong những dịp trong đại của phụng tự Is-ra-el. Như sau khi vượt qua biển đỏ, khi Hòm Bia vào thành Giê-ru-sa-lem. Khi cung hiến đền thờ Sa-lô-môn. Những bài ca truyền thống đã được truyền tụng từ thế hệ này tới thế hệ khác để chúc tụng Thiên Chúa:
Hãy hát lên bài ca mới
Chúc mừng Gia-vê Đức Chúa.
[1]
Trong Cựu Ước, Thánh Vịnh được coi là bài ca vĩnh cửu của toàn thể Israel dâng lên Thiên Chúa trong mọi biến cố. Và ngày nay, Giáo Hội lấy lại 150 Thánh Vịnh làm kinh thánh hóa thời khắc trong cuộc sống của các Tu sĩ và Giáo sĩ riêng và cộng đoàn dân Chúa cách chung.

1.2.      Truyền thống Giáo Hội

Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, các tín hữu tuân theo Huấn thị của thánh Phaolô tiếp nối truyền thống Thánh Kinh dùng ca hát như một hình thức diễn tả kinh nguyện phụng vụ: “Hãy ca hát và tán tụng Chúa hết tâm hồn anh em”
[2].
Dân mới của Thiên Chúa vẫn tiếp tục dâng lên Đấng Cứu Độ bài ca mới trong những ngày cử hành Phụng vụ. “Người ta biết rất ít và tiếp nối sự hình thành thánh nhạc, nhưng chấp nhận ca hát như truyền thống tốt đẹp sẵn có trong lịch sử Giáo Hội để đáp lại Lời Chúa và cầu nguyện”
[3].

1.3.          Công đồng Vaticanô II

Trong Hiến chế Phụng vụ Công đồng Vatican II đã nhấn mạnh và đề cao Thánh nhạc: “Hoạt động Phụng vụ mang hình thức cao quí hơn khi các việc phụng sự được cử hành một cách long trọng với mọi tiếng hát của cả thừa tác viên có chức thánh và giáo dân tính cực tham dự”
[4]

2.      Tầm quan trọng của Thánh nhạc trong Phụng vụ
2.1.   Thánh nhạc là gì?

Theo Huấn thị về Âm nhạc trong Phụng vụ, thì Thánh nhạc được định nghĩa như sau: “Thánh nhạc là loại âm nhạc được sáng tác để dùng trong các cử hành Phụng vụ, gồm tính thánh thiện và hình thức tốt đẹp”
[5].
Định nghĩa trên đòi hỏi chúng ta: Trước hết, phải hiểu được từ âm nhạc vừa chỉ nhạc có lời, vừa chỉ nhạc không lời. Thứ đến, nêu lên vài điểm chính yếu đó là: Lời ca phải được rút ra từ bản văn Phụng vụ, hay từ bản văn Thánh Kinh, phải chọn bài hát phù hợp với từng nghi thức Phụng vụ, theo mùa, hoặc phải hội đủ yếu tố thánh thiện và hình thức hoàn mỹ.

2.2.   Mục đích của Thánh nhạc
2.2.1.              
Thánh nhạc là làm vinh danh Chúa[6]

Mục đích chính trước tiên và trên hết của Thánh nhạc nhắm đến không gì khác hơn phải là để tôn vinh Thiên Chúa. Muốn đạt được mục đích này, người thực hiện Thánh nhạc trong Phụng vụ cần tuân giữ các quy tắc, luật lệ của truyền thống. Bên cạnh, chúng ta cần phải biết khảo cứu những thể loại, các đặc điểm của những tác phẩm âm nhạc cổ thời của Giáo Hội, để qua đó có thể sáng tạo nên những tác phẩm mới có giá trị xứng đáng trong kho tàng âm nhạc của Giáo Hội. Như vậy, Thánh nhạc chỉ đạt được mục đích chính yếu là làm vinh danh Chúa khi nào Thánh nhạc tuân theo những truyền thống và sự hướng dẫn của Giáo Hội.[7]

2.2.2.               Thánh nhạc thánh hóa các tín hữu

Bên cạnh việc phụng thờ Thiên Chúa, Thánh nhạc có nhiệm vụ nâng tâm hồn người tín hữu vươn lên tới Chúa trong các buổi cầu nguyện, nhất là trong phụng vụ Thánh lễ; và nhờ đó mà họ được thánh hóa. Muốn vậy, Thánh nhạc phải có tính thánh thiện. Tính thánh thiện của Thánh nhạc được ẩn sâu trong chính bản chất của nó là sự chân chính, đích thực, sống động, trong sáng, thanh cao… thể hiện rõ trong những ý nhạc lời ca. Điều này được Thánh Augustino đã thổ lộ rằng “Khi hát lên như vậy, Thánh nhạc có khả năng nâng tâm hồn người tín hữu vươn lên tới Thiên Chúa. Do đó, không thể biến Thánh nhạc thành một thể loại nhạc thời trang, nhất thời, mau qua vào trong các Thánh lễ, nhất là trong các Thánh Lễ dành cho giới trẻ
[8].

2.2.3.               Thánh nhạc nâng đỡ đời sống Đức Tin và Tân Phúc Âm hóa”
[9].

Ngỏ lời với các tham dự viên Hội nghị quốc gia các ca đoàn do Hiệp hội Thánh nhạc Santa Cecilia của Italia tổ chức tại Rô-ma trong ngày 10 và 11 tháng 11 năm 2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói: “Thánh nhạc có thể nâng đỡ Đức tin và đóng góp cho công cuộc Tân Phúc âm hóa”. Đức Thánh Cha diễn giải điều này cách sâu sắc như sau:
Về niềm tin, sự kiện thánh Augustinô trở lại chắc chắn có sự tác động của những buổi nghe hát Thánh vịnh và Thánh thi trong các cử hành Phụng vụ do Thánh Ambrôsiô chủ tọa. Quả thật, nếu Đức Tin luôn phát sinh từ lắng nghe Lời Chúa, sự lắng nghe không đơn thuần dừng lại nơi các giác quan mà đi từ giác quan đến trí và tâm. Hiển nhiên âm nhạc, và nhất là bài hát, đem lại cho các bài Thánh vịnh và các bài ca Thánh Kinh một sức mạnh thông truyền lớn lao. Thánh Ambrôsiô được Chúa ban nhiều ơn riêng, trong đó phải kể đến sự nhạy cảm và khả năng âm nhạc. Sau khi được tấn phong làm giám mục Milano, thánh nhân đã dùng tài âm nhạc được Chúa ban để phục vụ Đức Tin và Phúc âm hóa
[10].
Đề cập mối liên hệ giữa Thánh nhạc và công cuộc Tân Phúc âm hóa, Đức Bê-nê-đíc-tô còn nhắn lại giáo huấn của Công đồng qua Hiến chế về Phụng vụ như sau: “Tầm quan trọng của Thánh nhạc trong sứ mạng truyền giáo đến với muôn dân, đồng thời cổ võ việc phát huy truyền thống âm nhạc của các dân tộc. [….] hãy lại đến với sứ điệp Kitô giáo và những mầu nhiệm Đức Tin”
[11]. Vì thế, Vị Giáo Hoàng thứ 265 này mời gọi những tham dự viên hãy ra sức nâng cao chất lượng nhạc Phụng vụ, nhất là trong nhạc bình ca Grêgôrianô và nhạc đa âm… Điều này cũng đúng đối với nhạc Phụng vụ”[12].
2.3.   Tầm quan trọng của Thánh nhạc
Trong Hiến chế Phụng vụ Công đồng Vatican II đã nhấn mạnh đến Thánh nhạc:
 “Truyền thống âm nhạc của Giáo hội trên khắp hoàn cầu đã cấu tạo nên một kho tàng vô giá, vượt khỏi mọi nghệ thuật khác. Lí do chính là vì Thánh ca đi liền với câu kinh để kết thành một phần cần thiết hoặc kiện toàn phụng vụ trọng thể. Do đó, Thánh nhạc càng liên kết với phụng vụ chặt chẽ thì càng nên một nhạc thánh hơn, vì nó phát biểu lời cầu nguyện cách dịu dàng hơn, giúp cho sự đồng thanh nhất trí và làm cho nghi lễ càng thêm long trọng. Giáo hội chấp nhận và dùng vào phụng vụ tất cả những hình thức nghệ thuật có đủ điều kiện của nghệ thuật đích thực.”
[13]
 Vì thế, phải hết sức thận trọng gìn giữ và trau dồi kho tàng Thánh nhạc, phải cố gắng đào tạo các ca đoàn. Các Giám mục và các vị chủ chăn hãy nhiệt thành lo cho toàn thể cộng đoàn tín hữu có thể tham dự thánh lễ cách linh động những phần riêng dành cho họ trong các nghi lễ cử hành với kinh hát[14].

3.      Tương quan giữa Thánh nhạc và Phụng vụ
3.1.Những người thể hiện Thánh nhạc với Phụng vụ

Chúng ta biết được việc cử hành Phụng vụ là việc làm của toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự trong đó. Và vì thế, mỗi người được phân chia chức phận tùy theo tính cách thừa tác của mình, đặc biệt dành vị trí ưu tiên liên quan đến phạm vi Thánh nhạc trong Phụng vụ. Điều này được Huấn thị về Âm nhạc nhắc đến thứ tự ưu tiên như sau: Linh mục chủ sự, Ca đoàn, và giáo dân
[15].
Linh mục thừa tác đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề ca hát. Vì quan trọng như thế, nên Giáo Hội nhắc nhủ các vị mục tử cố gắng luyện tập để có thể tự hát phần riêng của mình, cũng như những câu xướng đáp chung cùng cộng đoàn: “Linh mục chủ tế và các thừa tác viên thuộc mọi cấp nên hát với giáo dân và toàn thể cộng đoàn và tín hữu khi họ cùng hát”
[16].
Trong khi đó, cộng đoàn được mời gọi tham dự Phụng vụ thánh cách tích cực, sống động và đầy đủ khi “kết hợp lòng mình với điều họ nghe hay đọc, được biểu lộ bằng những câu tung hô, những lời đối đáp và những lời ca
[17].
Một thành phần khác không thể thiếu trong Phụng vụ là ca đoàn. Các văn kiện về Thánh nhạc đã quy định vai trò rõ rệt, cần thiết của ca đoàn. Các Huấn thị còn dự liệu cách thức thay thế nếu không có ca đoàn hay ban hát trong một cộng đoàn Phụng vụ thì phải có một hai người đứng ra để xướng lên một vài bài đơn giản cho cộng đoàn tham dự, đồng thời biết điều khiển và yểm trợ cho các tín hữu đó nữa”
[18].

3.2.Việc chọn bài hát Phụng vụ thích hợp

Việc chọn bài hát Phụng vụ thích hợp sẽ giúp cho buổi Phụng vụ đạt được hiệu quả hơn. Đồng thời, các thành phần của cộng đoàn liên kết với nhau và với hành động của Đức Kitô mà cất lời tụng ca dâng lên Thiên Chúa Cha. Và như thế, người có bổn phận cần chú ý đến việc chọn những bài hát sao đúng với Phụng vụ, tương ứng với từng phần trong một buổi cử hành phụng vụ, như: Ca nhập lễ, Đáp Ca, Tung hô Tin Mừng, Dâng lễ, Hiệp lễ, Kết lễ, cũng như theo mùa: Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh, Mùa Chay, Mùa Phục Sinh và Mùa Thường Niên. Bởi vì, mỗi phần hay mỗi mùa đều mang một ý nghĩa khác nhau, và sắc thái riêng giúp cho người tín hữu có những thái độ và tâm tình tương xứng trong phụng thờ Thiên Chúa. Ca nhập lễ có mục đích mở đầu việc cử hành Thánh lễ; giúp cộng đoàn thêm hiệp nhất, hướng tâm hồn họ vào mầu nhiệm mùa Phụng vụ hay ngày lễ”
[19]. Còn bài ca Đáp ca và Tung hô Tin Mừng thì là thành phần trọn vẹn của Phụng Vụ Lời Chúa và là bài đọc từ Kinh Thánh, nên bài ca này rất quan trọng về Phụng vụ và Mục vụ[20]. Trong khi đó, bài ca Dâng lễ lại là bài hát mang tính cách minh họa, bắt đầu từ khi chuẩn bị lễ vật lên bàn thờ cho đến lúc chủ tế rửa tay xong. Bài ca không kém quan trọng đó là bài ca Hiệp lễ, bài ca này có mục đích diễn tả sự hiệp nhất thiêng liêng ngay những người rước lễ với nhau khi họ đồng thanh ca hát, đồng thời biểu lộ niềm vui trong lòng, và làm cho việc tiến lên rước Mình Thánh Chúa có tính cách cộng đoàn hơn”[21]. Cuối cùng là bài ca kết lễ. Mặc dầu không cần thiết phải hát thánh ca ra về, nhưng theo tập tục, tất cả có thể chung lời hát một bài ca sau lời giải tán. Nên chọn bài hát thích hợp mang tính cộng đoàn, nhắc nhở sứ vụ “Rao giảng Tin Mừng” của mọi người sau khi tham dự Thánh Lễ.
 
3.3.Tương quan giữa Thánh nhạc và Phụng vụ

Thánh nhạc không thể đứng độc lập, tách rời khỏi Phụng vụ. Thánh nhạc lại càng không thể bắt Phụng vụ phải nhường bước. Điều này được Giáo Hội nhấn mạnh trong Hiến chế về Phụng vụ như sau: “Thánh nhạc càng liên kết chặt chẽ với hoạt động Phụng vụ bao nhiêu, thì càng thánh bấy nhiêu”
[22]. Hay nói cách khác, Thánh nhạc là một tùy thuộc và phải theo sát Phụng vụ. Thánh nhạc chỉ là chính nó khi biểu đạt đúng vai trò thờ phượng Thiên Chúa và thánh hóa con người trong lòng Phụng vụ.
            Bên cạnh đó, Thánh nhạc còn làm cho nghi lễ Phụng vụ mang một hình thức cao quý và long trọng hơn. Điều này được Huấn thị về Âm nhạc trong Phụng vụ đề cập ở số 5. Đồng thời, Thánh nhạc làm cho cộng đoàn tham dự một cách linh động và tích cực vào Phụng vụ bằng cách giúp cho người tín hữu cầu nguyện
[23] nói như thánh Augustinô: hát là cầu nguyện hai lần. Bởi vì qua đó, lời kinh được diễn tả một cách thâm sâu hơn, cũng như tạo nên sự hiệp nhất trong cộng đoàn Phụng vụ.
            Một điểm khác trong mối tương quan này là Thánh nhạc diễn tả tính phấn khởi và niềm vui trong cử hành Phụng vụ. Bởi vì, Phụng vụ là buổi họp mặt, để tham dự và cảm nếm trước Phụng vụ trên trời ngay thực tại trần gian
[24].

Kết luận

Thánh nhạc là bộ phận nằm trong Phụng vụ. Thánh nhạc hay nhạc trong Phụng vụ là nhạc để dùng trong các nghi lễ phụng vụ nên phải theo các quy tắc trong Phụng vụ được Giáo Hội chuẩn nhận. Những quy tắc này một cách nào đó trở thành một sự gò bó cần thiết để giúp cho nhạc trong Phụng vụ làm tròn chức năng của mình là tôn vinh Thiên Chúa và thánh hoá các tín hữu. Do đó, nhạc càng đi sát với Phụng vụ bao nhiêu thì càng trổi vượt về sự thánh bấy nhiêu. Nhạc càng dùng lời Kinh Thánh hay Phụng vụ bao nhiêu thì càng diễn tả đúng tâm tình và tư tưởng phải có của người tín hữu khi cầu nguyện bấy nhiêu, nhất là trong Thánh lễ. Do vậy, người có trách nhiệm trong Thánh nhạc cần loại bỏ ra khỏi Phụng vụ những bài hát, ca khúc, hay điệu nhạc ủy mị, lả lướt,… không thích hợp cho buổi cử hành Phụng vụ. Ý thức được vai trò quan trọng của Thánh nhạc trong Phụng vụ như thế, người có trách nhiệm phải đôn đốc, khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đoàn mình phụ trách được học biết về vấn đề Thánh nhạc trong Phụng vụ, nhất là cho những ca viên, ca trưởng trong các ca đoàn, để qua việc học hỏi đó họ phụng thờ Thiên Chúa cách sốt mến và thánh hóa các tâm hồn cách hữu hiệu hơn.


Tài liệu tham khảo

Công Đồng VaticanôII. Bản dịch của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Nxb Tôn Giáo, Hà Nội, 2012.
Dom, Robert le Gall, Đan viện Trưởng đan viện Sainte Anne. Phụng vụ của Giáo Hội (Mầu nhiệm, Dấu chỉ và Hình ảnh). Bản dịch của cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP., 2009.
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo. Bản dịch của Nhóm Các Giờ kinh Phụng Vụ. Tp. HCM: Nxb Tp. HCM, 1997.
Linh Giáng. Bước đầu tìm hiểu Thánh Nhạc. báo Cánh én, Xb Munich - Đức, 1997.
Nguyễn Nghiêu, OP. Pd –Tài liệu huấn luyện Phụng vụ dành cho Giáo lý viên –Ca đoàn. bản in Rônêô.
Nguyễn Thế Thủ. Các nguyên tắc căn bản về Phụng vụ. Tp.HCM: Đại chủng viện thánh Giuse, 2001.
Nguyễn Thế Thủ. Cẩm nang các nghi thức Bí tích và Á Bí tích. Tp. HCM: lưu hành nội bộ, 2003.
Nguyễn Thế Thủ. Giải đáp các vấn nạn về Phụng vụ theo các văn kiên của Giáo Hội, tập I.  Hà Nội: Nbx Tôn Giáo, 2001.
Nguyễn Thế Thủ. Hướng dẫn của hành Phụng vụ. lưu hành nội bộ, 2000.
Nguyễn Thế Thủ. Phụng vụ các Bí tích. Tp.HCM: Đại chủng viện thánh Giuse, 2000.
Nguyễn Thế Thủ. Phụng vụ Thánh thể. Tp.HCM: Đại chủng viện thánh Giuse, 2001.
Nguyễn Thế Thủ. Phụng vụ tổng quát. Tp.HCM: Đại chủng viện thánh Giuse, 2001.
Nguyễn Thế Thủ. Tuyển tập những quy luật căn bản khi cử hành Phụng vụ. Tp.HCM: lưu hành nội bộ, 2004.
Phan Tấn Thành. Cử hành Bí tích Tình yêu, Đời sống tâm linh X. Học viện Đaminh, 2013.
Phan Tấn  Thành. Hiểu và sống Đức Tin. Tập II. Học viện Đa Minh, 2009.
Thê-ô-phi-lô O.M.I. Hướng dẫn cử hành Thánh lễ. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2012.
 
 

[1] x. Tv 9.
[2] Ep 5, 19.
[3] x. Hiến chế Phụng vụ, số 113.
[4] x. Ibid.
[5] Huấn thị về Âm nhạc trong Phụng vụ, số 4a.
[6] x. Hiến chế Phụng vụ, số 112.
[7] x. Linh Giáng, Bước đầu tìm hiểu Thánh Nhạc, báo Cánh Én, Xb Munich - Đức, 1997, tr. 28-29.
[8] x. Ibid.
[9] x. ĐGH. Bê-nê-đíc-tô XVI, ngỏ lời trong cuộc tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị quốc gia các ca đoàn do Hiệp hội Thánh nhạc Santa Cecilia của Italia tổ chức tại Roma trong ngày 10&11/11/2012.
[10] x.Ibid.
[11] Trích bài nói chuyện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với các tham dự viên Hội nghị quốc gia các ca đoàn do Hiệp hội Thánh nhạc Santa Cecilia của Italia tổ chức tại Roma trong ngày 10&11/11/2012.
[12] x. Ibid
[13] x. Vatica II, Hiến chế Phụng vụ, số 14.
[14] x. Jb. Nguyễn Nghiêu, OP. Pd –Tài liệu huấn luyện Phụng vụ dành cho Giáo lý viên –Ca đoàn, bản in Rônêô, trang 69.
[15] x. Linh Giang, Bước đầu tìm hiểu Thánh Nhạc, trang 49.
[16] x. Id. số 16
[17] x. Id. số 15.16
[18] x. Id. số 21.
[19] Quy chế Tổng quát, số 47.
[20] Quy chế Tổng quát, số 61.
[21] Quy chế Tổng quát, số 86.
[22] x. Hiến chế Phụng vụ, số 113.
[23] x. Linh Giáng, Bước đầu tìm hiểu Thánh Nhạc, báo Cánh Én, Xb Munich - Đức, 1997, tr. 48.
[24] x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, 1992, số 1137.

Tác giả bài viết: Tu sĩ Phê-rô Vũ văn Vượng CSC

Nguồn tin: TTTN

Tổng số điểm của bài viết là: 51 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 


THÁNG 12:


Ý chung: 
Cầu cho chúng ta, biết quan tâm đến vũ trụ vạn vật, là hồng ân nhưng không đã nhận được, để canh tác và gìn giữ cho các thế hệ tương lai. - See more at: http://gpbuichu.org/news/TIN-GIAO-HOI-HOAN-VU-73/Cau-nguyen-theo-y-Giao-Hoang-nam-2016-1615.html#sthash.hDG1qlsq.dpuf
Cầu cho nạn trẻ em bị bắt đi quân dịch, được loại bỏ trên toàn thế giới.
Ý truyền giáo: Cầu cho các dân tại Châu Âu, biết tái khám phá ra vẻ đẹp, sự tốt lành và chân thật của Tin Mừng, ngõ hầu mang lại niềm vui và niềm hy vọng cho đời sống.